LCPHack
3 ค่าสำคัญ K R U ที่ควรรู้ก่อนซื้อแผ่นฉนวนกันความร้อน

3 ค่าสำคัญ K R U ที่ควรรู้ก่อนซื้อแผ่นฉนวนกันความร้อน

การเลือกซื้อ แผ่นฉนวนกันความร้อน หรือ Sandwich Panel นั้นต้องคำนึงถึงหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นชนิดของฉนวน, วัตถุประสงค์ในการใช้งาน, ตำแหน่งที่ติดตั้ง รวมไปถึงราคาของแผ่นฉนวนกันความร้อน แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ค่าสำคัญ 3 อย่าง มาดูกันดีกว่า ว่าค่า 3 ค่าที่ควรรู้ก่อนซื้อแผ่นฉนวนกันความร้อน นี้ประกอบไปด้วยค่าอะไรกันบ้าง ?

1. K-Value หรือ ค่าสภาพการนำความร้อน (Conductivity)

k-value
Element by Freepik

เป็นค่าที่บอกว่า ฉนวนชนิดนั้นมีคุณสมบัตินำความร้อนมากน้อยเพียงใด โดยตามธรรมชาติแล้ว อากาศร้อนจะเข้าไปแทนที่อากาศเย็นกว่าเสมอ แต่ถ้าวัสดุนั้นมีค่าการนำความร้อนต่ำ อากาศร้อนก็จะผ่านตัวฉนวนเข้ามาที่ตัวบ้านได้น้อยลง เพราะฉะนั้น K Value ตัวเลขยิ่งต่ำก็ยิ่งดีซึ่ง ค่า K Value นั้นหน่วยเป็น วัตต์ต่อเมตร-องศาเคลวิน (W/m.k.)

2. R-Value หรือ ค่าความต้านทานความร้อน (Resistivity)

R Value
Element by Freepik

ซึ่งสามารถหาค่าความต้านทานความร้อนได้จาก (Thermal resistance – R value, m2K/W) โดยตัวเลขที่กำกับไว้จะบอกว่า ฉนวนชนิดนั้นมีการต้านทานความร้อนที่เข้ามาได้มากน้อยแค่ไหน ยิ่งตัวเลขมากก็จะยิ่งดี ค่า R-Value มีหน่วยเป็น ตารางเมตร-องศาเคลวินต่อวัตต์ (m2K/W)

3. U-Value หรือ ค่าสัมประสิทธิ์การถ่ายเทความร้อน (Heat Transfer Coefficient)

u value
Image Source: Energlaze

นั่นก็คือส่วนกลับของค่าความต้านทานความร้อน หมายถึง ปริมาณความร้อนที่ไหลผ่านเข้ามาในส่วนหนึ่งของอาคารคงที่ โดยที่อุณหภูมิอากาศของทั้งสองด้านไม่เท่ากัน โดยค่า U-Value นั้นจะขึ้นอยู่กับความหนาและค่า K-Value ของวัสดุนั้นด้วย โดยค่า U Value ยิ่งตัวเลขน้อยก็จะยิ่งดี และมีหน่วยเป็น วัตต์ต่อตารางเมตร-องศาเคลวิน (W/m2K)

บทความนี้อาจจะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อ แผ่นฉนวนกันความร้อน หรือ Sandwich Panel ได้ไม่มากก็น้อย แต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ และเพิ่มความเข้าใจต่อปัจจัยการเลือกซื้อของคุณ หากท่านใดสนใจผลิตภัณฑ์ แผ่นฉนวนกันความร้อน หรือ Sandwich Panel ต้องการใช้บริการติดตั้ง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ FATEK Group ได้ตลอดเวลา

pir banner edit

แผ่นฉนวนกันความร้อนคุณภาพสูง เหล็กอลูซิงค์ เหล็กคุณภาพจาก BlueScope พร้อมฉนวนกันความร้อนที่มีให้เลือกหลากหลาย ราคาถูกสั่งผลิตความยาวได้ตามต้องการ โดย FATEK Group ราคาโรงงาน ราคาถูก

ผลิตภัณฑ์แผ่นผนังกันความร้อนราคาถูก

Translate »