LCPHack
5 ข้อดีของโซล่าเซลล์

จากที่ท่านได้รู้จัก โซล่าเซลล์ (Solar cell) เบื้องต้นกันไปแล้วในบทความก่อน

โซล่าเซลล์ (Solar Cell) คืออะไร?

บทความก่อนหน้า

ก็คงได้พอทราบกันแล้วว่า โซล่าเซลล์คือ อุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่มีคุณสมบัติสำหรับเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า แต่หลายท่านอาจจะยังสงสัยว่า ข้อดีของโซล่าเซลล์มีอะไรบ้าง? ทำไมถึงควรเลือกใช้โซล่าเซลล์ในปัจจุบันนี้?
วันนี้ FATEK Group ของเรามีคำตอบถึง 5 ข้อดีว่า ทำไมคุณควรเปลี่ยนมาใช้โซล่าเซลล์? เริ่มอยากรู้แล้วใช่ไหม ตามไปอ่านกันเลย

5 ข้อดีของโซล่าเซลล์ (Solar cell) สุดว้าว!

1. ช่วยป้องกัน และลดการเพิ่มขึ้นของค่าไฟฟ้า

แน่นอนว่าการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์นั้นเรื่องนี้คงเป็นจุดประสงค์หลักของหลาย ๆ ท่าน เพราะปัจจุบันนั้น ค่าไฟฟ้ามีแต่จะปรับสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่มีแนวโน้มว่าจะปรับลดลง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็ต้องหาวิธีมาเพื่อลดค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ยิ่งเป็นโรงงานด้วยแล้วค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟฟ้านั้นจึงเป็นรายจ่ายค่อนข้างสูงทีเดียว บางแห่งต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเป็นหลักแสนหรือหลักล้านบาทต่อปี การเลือกใช้พลังงานไฟฟ้าที่แปลงมาจากโซล่าเซลล์จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการประหยัดต้นทุนค่าไฟฟ้าให้กับบริษัทและโรงงาน รวมไปถึงบ้านเรือนได้อย่างดี ที่สำคัญหากใช้งานแผงโซล่าเซลล์อย่างเต็มประสิทธิภาพ อาจจะทำให้พลังงานการผลิตไฟฟ้าเพียงพอต่อการใช้งาน อาจจะเป็นการใช้ไฟฟ้าฟรีเลยก็เป็นได้

มิเตอร์ไฟฟ้า
ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี
Source: National News Bureau Of Thailand (prd.go.th)

2. ยิ่งเพิ่มเสริมมูลค่าให้กับอสังหาริมทรัพย์

การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ให้กับอสังหาริมทรัพย์ของท่าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน คอนโด โกดัง หรือโรงงานต่าง ๆ ก็ล้วนแต่เป็นการเพิ่มมูลค่าทางทรัพย์สินของท่านทั้งสิ้นเป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ท่านต้องการที่จะทำกำไรจากการขายต่อ การที่มีแผงโซล่าติดตั้งอยู่บนหลังคาจะทำให้อสังหาริมทรัพย์ของท่านมีมูลค่าสูงขึ้น และขายออกได้ในระยะเวลาที่รวดเร็วกว่าปกติ เพราะว่าบ้านหรืออาคารหลังนั้นมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการระยะสั้นและระยะยาวของอาคารที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับอาคารอื่น ๆ ที่ไม่ได้มีการติดตั้งโซล่าเซลล์

solar cell ติดบนหลังคา
เพิ่มเสริมมูลค่าให้กับอสังหาริมทรัพย์
Source: Free photo: solar power, sun, barn, power, energy, electricity, alternative | Hippopx

3. รักษ์โลก และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การใช้พลังงานจากถ่านหิน และพลังงานฟอสซิลยังคงเติบโตและมีการใช้อย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งพลังงานเหล่านี้นั้นทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซเรือนกระจกที่เป็นตัวการทำให้เกิดสภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อโลกเรา ซึ่งแตกต่างจากการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์อย่างโซล่าเซลล์ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าโดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ไม่ว่าจะทางอากาศ หรือทางเสียง และยังไม่มีขี้เถ้ามาทำลายสภาพแวดล้อมอีกด้วย ดังนั้นการใช้โซล่าเซลล์จึงเป็นการช่วยโลกของเราอีกทางหนึ่ง

โซล่าเซลล์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
การใช้โซล่าเซลล์ช่วยลดการทำลายสภาพแวดล้อม
Source: solar, photovoltaic, renewable, solar energy, solar cells, power generation, renewable energy, solar photovoltaic, energy generation, environmentally friendly | Pxfuel

4. ได้การสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนด้วย

อย่างที่ทราบกันดีว่าโซล่าเซลล์นั้นเป็นพลังงานสะอาด ซึ่งทางรัฐบาลและเอกชนเองก็มีนโยบายที่ต้องการจะสนับสนุนการใช้พลังงานเหล่านี้อยู่แล้ว จึงทำให้เหล่าผู้ประกอบการสามารถขอลดหย่อยภาษีได้ หากติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ไม่เพียงแต่โรงงานหรือโกดังเท่านั้น ที่อยู่อาศัยก็ได้รับสิทธิในการลดหย่อนภาษีเช่นเดียวกัน โดยใช้ในการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งสามารถลดหย่อนได้มากถึง 50% ของเงินลงทุน นอกจากนี้ยังสามารถหักเป็นค่าใช้จ่ายได้ส่วนนึงสำหรับการคำนวณภาษีแบบ ภงด. 50 ประจำปี ทั้งหมดนี้เรียกได้ว่าเป็นการลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายได้อีกต่อหนึ่ง

แผงโซล่าเซลล์ติดบนหลังคา
เมื่อติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แล้ว ก็ได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย
Source: Free photo: solar, roof, panels, farm, house, shed, electricity | Hippopx

5. ปกป้องโครงสร้างหลังคาอีกชั้นหนึ่งไปในตัว

การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคานั้น นอกจากจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าแล้วนั้น ยังสามารถช่วยดูดซับและป้องกันแสงแดดที่รุนแรงได้อีกด้วย จึงทำให้หลังคาลดการผุกร่อนจากการถูกแสงแดดเผา นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เปรียบเหมือนต้นไม้ คอยเป็นร่มเงาให้กับตัวหลังคา และอาคาร ทำให้ช่วยลดอุณหภูมิภายในตัวอาคารได้มากขึ้น ส่งผลให้ลดการใช้พลังงานภายในตัวอาคารได้อีก ถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกต่อหนึ่ง

แผงโซล่าเซลล์บนหลังคาบ้าน
การติดตั้งแผงโซล่าบนหลังคา ช่วยปกป้องหลังคาจากแสงอาทิตย์ได้อีกระดับหนึ่ง
Source: Free photo: solar panel array, roof, home, house, residential, residence, power | Hippopx

ในปัจจุบันการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สะดวกกว่าเมื่ออดีตที่ผ่านมา และยังใช้ต้นทุนต่ำกว่าที่ผ่านมาอีกด้วย นอกจากนี้ยังคืนทุนไวกว่าเดิม ซึ่งอาจจะใช้เวลาเพียง 6-7 ปีในการคืนทุน นี่ก็เป็นหนึ่งในข้อดีของโซล่าเซลล์ที่ทำให้หลายท่านหันมาสนใจติดตั้งระบบโซล่าเซลล์กันอย่างแพร่หลาย

ซึ่งหากท่านสนใจที่จะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แต่ยังหาหลังคาที่เหมาะแก่การติดตั้ง ทาง FATEK Group ของเราก็มีตัวช่วยในเรื่องนี้ เนื่องจากเรามีผลิตภัณฑ์ หลังคาโซล่าเซลล์เมทัลชีท พร้อมฉนวน PIR ทนไฟไหม้สูง ควันน้อย ปลอดภัย ที่สำคัญยังมีลอนแบบพิเศษ ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการยึดแผงโซล่า อีกด้วย จึงทำให้ท่านไม่ต้องเจาะตัวหลังคา หมดปัญหาโครงสร้างและประหยัดต้นทุนในการติดตั้ง

pir solar roof

ที่มาของข้อมูล: http://www.nt-energysolutions.com/Article/Detail/101884 , https://www.aecexport.com/blog/5-advantages-of-solar-cells/

pir solar roof cover

หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ หลังคาเมทัลชีทพร้อมลอนยึดติดแผงโซล่า ติดตั้งง่าย แข็งแรงทนทาน พร้อมฉนวนกันความร้อน PiR ปลอดภัยกันความร้อน ทนไฟ

หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ มีลอนยึดติดแผงโซล่า (Solar) หลังคาเมทัลชีท พร้อมฉนวน PIR

Translate »