LCPHack
ระบบละลายน้ำแข็ง (Defrost) ในอุตสาหกรรมมีแบบใดบ้าง ?

ทำไมต้องมีระบบละลายน้ำแข็ง?

หากต้องการใช้งานอุณหภูมิต่ํากว่า 0 C ํ ที่ความดันบรรยากาศ ซึ่งที่อุณหภูมินี้น้ําจะมีสถานะเป็นน้ำแข็ง เมื่อนําวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์เข้ามารักษาอุณหภูมิ ก็จะมีความชื้นระเหยจากผิวสู่บรรยากาศ นอกจากนี้ยังมีความชื้นจากบรรยากาศ ภายนอกอันเนื่องมาจากการเปิด-ปิดประตูบ่อย ความชื้นเหล่านี้เมื่อได้รับความเย็นจาก ส่วนทําความเย็นก็จะกลายเป็นน้ำแข็งเกาะส่วนทําความเย็น ซึ่งจะส่งผลให้การถ่ายเทความเย็นภายในห้องเย็นลดลง ส่งผลให้ไม่สามารถทําอุณหภูมิในห้องทำความเย็น ได้ตามค่าที่ต้องการ จึงต้องมีการละลายน้ําแข็งที่เกาะส่วนทําความเย็นนี้ทิ้ง วิธีการละลายน้ําแข็งที่ง่ายที่สุดคือ การปิดระบบทําความเย็น แต่ในทางปฏิบัติเราไม่สามารถ ปิดระบบทําความเย็นได้จึงต้องดําเนินวิธีการต่าง ๆ ดังนี้

วิธีการละลายน้ำแข็ง ด้วยวิธีต่าง ๆ

การละลายน้ำแข็งด้วยน้ำ (Water Defrost)

โดยการฉีดน้ําอุ่นเข้าไปภายในห้องเย็นอย่างเร็ว และฉีดหลาย ๆ จุดโดยก่อนฉีดจะต้องปิดเครื่อง และต้องคํานึงถึงท่อน้ําระบายทิ้งต้องเหมาะสมกับปริมาณน้ำที่ใช้ในการละลายน้ําแข็งรวมกับ น้ำแข็งที่ละลายออกจากส่วนทําความเย็น ใช้เวลา 5-10 นาที การทํางานสามารถควบคุมได้โดยผู้ใช้งานหรือแบบอัตโนมัติ โดยใช้อุปกรณ์ตั้งเวลา (Timer)

การละลายน้ำแข็งไฟฟ้า (Heater Defrost)

วิธีนี้มักใช้ในการละลายน้ําแข็งสําหรับการทําความเย็นแบบครีบโดย ใช้ขดลวดความร้อน (Heater) การทํางานสามารถควบคุมได้โดยผู้ใช้งานหรือแบบอัตโนมัติโดยใช้อุปกรณ์ตั้งเวลาปรับตั้งให้ ระบบทํางานได้เอง        

การละลายน้ำแข็งด้วยก๊าซร้อน (Hot Gas Defrost)

วิธีนี้จะนําความร้อนจากสารทําความเย็นที่ผ่านเครื่องอัดเข้าไปยังส่วนทําความเย็นแทนที่สารทําความเย็นเหลว ที่ผ่านการระบายความร้อนมาแล้ว เป็นวิธีที่เหมาะสม ประสิทธิภาพใน การละลายดีรวดเร็วและสิ้นเปลืองพลังงานต่ําที่สุด      

ถึงแม้ว่าการละลายน้ําแข็งโดยวิธีที่กล่าวข้างต้นเป็นการเพิ่มภาระการทํางานของระบบการทําความเย็น แต่ก็มี ความจําเป็นเพราะถ้าไม่มีการละลายนําแข็งก็จะทําให้ประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนความร้อนของส่วนทําความเย็นลดลง ส่งผลให้ไม่สามารถรักษาอุณหภูมิให้ได้ตามที่ต้องการ อันจะส่งผลต่อผลิตภัณฑ์นอกจากนี้ ยังทําให้เครื่องอัดสารทําความเย็น และใช้พลังงานสิ้นเปลืองมากขึ้นด้วย และที่สําคัญในการใช้ระบบละลายน้ําแข็งแบบต่าง ๆ คือ ความเหมาะสมของเวลาในการละลายน้ําแข็ง ซึ่งหากมากเกินไปจะเป็นการเพิ่มภาระความร้อนกับห้องเย็นได้แต่ถ้าเวลาน้อยเกินไปน้ําแข็งที่เกาะติดอยู่อาจละลายไม่หมดเช่นกัน  

บริการติดตั้งห้องเย็น ห้องคลีนรูม (Clean Room) ห้องไลน์ผลิต ห้องปลอดเชื้อ ด้วยแผ่นฉนวนกันความร้อน Sandwich Panel โดยทีมช่างมืออาชีพ

ดูรายละเอียด

Translate »