LCPHack
how important is packaging for frozen food

บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารแช่แข็ง มีหน้าที่สําคัญคือ ปกป้องผลิตภัณฑ์จากการปนเปื้อนของ จุลินทรีย์และป้องกันการสูญเสียน้ํา กลิ่น รสชาติออกจากอาหารแช่เยือกแข็งและปกป้องการดูดซับกลิ่นที่ไม่ พึงประสงค์กลับเข้าไปภายในอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสื่อมคุณภาพทางกายภาพ คุณภาพทางประสาท สัมผัสและคุณค่าทางโภชนาการของอาหารแช่เยือกแข็ง สมบัติของบรรจุภัณฑ์อาหารแช่เยือกแข็ง วัสดุที่ใช้สําหรับบรรจุภัณฑ์อาหารแช่เยือกแข็ง จะต้องทนทานต่ออุณหภูมิต่ําภายใต้สภาวะการเก็บ รักษาผลิตภัณฑ์ทนการฉีกขาด ทนต่อความชื้น ป้องกันการซึมผ่านของออกซิเจนและความชื้น ปกป้องอาหาร จากแสง โดยเฉพาะแสง UV บรรจุภัณฑ์ชั้นใน (Primary Packaging) สําหรับผลิตภัณฑ์อาหารแช่เยือกแข็ง จะต้องไม่ทําปฏิกิริยา กับผลิตภัณฑ์ในสภาวะการเก็บรักษา ไม่ปนเปื้อน สําหรับบรรจุภัณฑ์ที่ใช้กับอาหารแช่เยือกแข็งประเภทพร้อมรับประทาน อาจจะต้องสามารถอุ่นร้อนใน ไมโครเวฟได้เช่น พลาสติก ชนิด CPET สําหรับผลิตภัณฑ์เพื่อการจําหน่ายปลีก (Retail Packaging) ที่ใช้วางแสดงบนชั้นจัดจําหน่าย จะต้อง สามารถพิมพ์สีฉลากได้สวยงาม ดึงดูดความสนใจจากผู้ซื้อได้

รูปแบบการบรรจุอาหารแช่แข็ง

บรรจุภัณฑ์อาหารแช่เยือกแข็งมีรูปแบบการบรรจุแตกต่างกัน ขึ้นกับลักษณะทางกายภาพ และ ประเภทของอาหาร ตลอดจนวิธีการจัดจําหน่าย อาหารที่พร้อมปรุง (Ready-to-cook) ที่แช่เยือกแข็งเป็นชิ้นแบบ IQF เช่น นักเก็ตไก่ เฟรนซ์ฟราย์กุ้ง แช่เยือกแข็ง มักบรรจุใส่ในถุงพลาสติกเพื่อสะดวกในการเทออกจากถุง เมื่อนํามาปรุงที่บ้าน ปลาทะเล คุณภาพสูง ที่แล่เนื้อเป็นชิ้น fillet หรือเนื้อวัว เนื้อหมูอาจจะบรรจุเป็นชิ้นเดี่ยวในถุงสุญญากาศ (Vacuum Packaging) เพื่อแสดงให้เห็นคุณภาพภายใน การบรรจุแบบสุญญากาศ และการบรรจุแบบการปรับสภาพบรรยากาศ (Modified Atmospheare Packaging, MAP) ยังมีประโยชน์กับอาหารแช่เยือกแข็งที่ไขมันสูง เช่น เนื้อสัตว์แช่เยือกแข็ง อาหารทะเลแช่ เยือกแข็ง จะปกป้องการเสื่อมเสียเนื่องจากออกซิเจน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสื่อมเสียของอาหารแช่เยือกแข็ง ได้แก่การเกิดกลิ่นหืน (Rancidity) จากปฏิกิริยา lipid oxidation อีกด้วย อาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to-eat) อาจบรรจุในถ้วย ในถาด ที่พร้อมอุ่นในไมโครเวฟ และใช้เสริฟได้ทันทีหลังอุ่น

วัสดุบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารแช่แข็ง

บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารแช่แข็ง
Source : http://www.cptthai.com

วัสดุที่นิยมใช้สําหรับผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารแช่เยือกแข็ง ได้แก่

  • ฟิล์มพลาสติก และกระดาษ เคลือบด้วยฟิล์ม พลาสติก
  • Polyamide (PA)
  • Polyethylene (PE)
  • CPET
  • Polyester (Polyterephthalic Acid Ester) (PET/PETP)
  • Polyvinylchloride (PVC)
  • Polyvinylidene chloride (PVDC)

ที่มา: http://www.foodnetworksolution.com

บริการติดตั้งห้องเย็น ห้องแช่แข็ง ห้องคลีนรูม (Clean Room, Chilling Room) ห้องไลน์ผลิต ห้องปลอดเชื้อ ด้วยแผ่นฉนวนกันความร้อน Sandwich Panel โดยทีมช่างมืออาชีพ

ดูรายละเอียด

Translate »