LCPHack
three things for a cool home

การสร้างบ้านเย็น บ้านประหยัดพลังงาน มีหลักที่ต้องคำนึงถึง 3 หลักใหญ่ ๆ ได้แก่

หลังคาและฝ้าเย็น ช่วยบ้านประหยัดพลังงาน

            ในส่วนนี้เป็นส่วนที่ได้รับความร้อนมากที่สุด เนื่องจากเป็นส่วนที่สูงที่สุด และเป็นส่วนแรกที่รับแสงจากดวงอาทิตย์โดยตรง การสร้างหลังคาและฝ้าจึงต้องใช้วัสดุที่ป้องกันความร้อนได้มากเป็นพิเศษ หลังคาที่เราจะพูดถึงในบทความนี้ ได้แก่

            หลังคาแผ่นฉนวนสำเร็จรูป (ROOF PANEL) ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ด้วยคุณสมบัติการป้องกันความร้อนที่ดีเยี่ยม คุ้มค่ากับราคา ซึ่งถ้าหลังคาบ้านสามารถป้องกันความร้อนได้ดีก็จะทำให้ความร้อนที่จะผ่านเข้ามาภายในบ้านลดลงได้มาก นอกจากหลังคาแผ่นฉนวนสำเร็จรูป (Roof Panel) และอีกส่วนหนึ่งที่รับความร้อนต่อมาจากหลังคาก็คือ ฝ้า บ้านในยุคปัจจุบันควรมีฉนวนกันความร้อนปูบนฝ้า หรืออาจจะใช้แผ่นฉนวนสำเร็จรูป (Sandwich Panel) ในการทำเป็นฝ้าก็ได้ แผ่นฉนวนสำเร็จรูป (Sandwich Panel) ที่นำมาทำเป็นฝ้าจะสามารถป้องกันความร้อนได้ดีกว่าและมีความแข็งแรงทนทานมากกว่าการปูฉนวนกันความร้อนบนฝ้า

ผนังเย็น

             ผนังของบ้านเป็นอีกส่วนที่ต้องรับความร้อนจากแสงอาทิตย์โดยตรง ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่รอบ ๆ บ้านและกระจายความร้อนเข้ามาในบ้าน ดังนั้นหากเราใช้แผ่นฉนวนสำเร็จรูป (Sandwich Panel)ในการทำผนังให้กับบ้าน จะช่วยให้บ้านเย็น และประหยัดพลังงาน เนื่องจากแผ่นฉนวนสำเร็จรูป (Sandwich Panel) จะกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในบ้าน และช่วยกักเก็บความเย็นภายในตัวบ้านไว้ หากเราเปิดเครื่องปรับอากาศ แผ่นฉนวนสำเร็จรูป (Sandwich Panel) ที่เราติดตั้งจะช่วยเก็บความเย็นไว้ภายในบ้านได้นานมากขึ้น อีกทั้งจะช่วยให้ภายในบ้านมีความเย็นมากขึ้น ทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนัก

cold room resize

สร้างบ้านเย็นด้วยการปลูกต้นไม้รอบบ้าน

            ในส่วนของพื้นที่รอบ ๆ บ้านนั้นควรมีการปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ร่มเงาแก่บ้าน ถ้ามีส่วนของบ้านที่ได้รับแสงมาก ๆ ควรมีการทำระแนงบังแดด หรือบานเกล็ด เพื่อกันแสงไม่ให้ลงมาที่บ้าน การใช้วัสดุต่าง ๆ ในบ้าน ควรเลือกวัสดุที่ไม่เก็บความร้อน เพื่อไม่ให้รอบ ๆ บ้านสะสมความร้อน และคายความร้อนออกมารอบตัวบ้าน

            ง่ายใช่ไหมล่ะ? เพียงปฏิบัติตามหลักทั้ง 3 ข้อนี้ คุณก็จะมีบ้าน เย็น ที่อยู่แล้วเย็นกาย สบายใจ แถมยังประหยัดพลังงานอีกด้วย ลองนำไปใช้ในการสร้างบ้าน หรืออาจจะไปประยุกต์ใช้ในการต่อเติมบ้านก็ได้นะ และถ้าอยากปรึกษาหรือต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับแผ่นฉนวนสำเร็จรูปกันความร้อน ทาง FATEK Group ยินดีให้คำปรึกษากับทุกท่านเสมอ

Translate »