LCPHack
เหตุผลที่ควรใช้ Sandwich Panel

ในช่วงไม่กี่ทศวรรษมานี้ Sandwich Panel หรือ แผ่นฉนวนกันความร้อน ได้พิสูจน์และเข้ามามีบทบาทในวงการก่อสร้าง ซึ่งโดยหน้าที่แล้ว Sandwich Panel เป็นวัสดุที่สามารถเป็นได้ทั้งหลังคา, ผนัง และฉนวนกันความร้อน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบแล้วแต่วัตถุประสงค์

PS400
ลักษณะของแผ่น Sandwich Panel

Sandwich Panel หรือ แผ่นฉนวนกันความร้อน จะแบ่งแตกต่างกันไปตามแกนฉนวนที่อยู่ตรงกลางระหว่างแผ่นเหล็ก โดยจะมี 4 รูปแบบ คือ

  1. โฟมขาว หรือ PS Foam
  2. โฟมเหลือง หรือ PU Foam
  3. โฟมเหลืองกันไฟ หรือ PIR Foam
  4. ใยหิน หรือ Rockwool

ซึ่งเหตุผลที่ควรใช้ Sandwich Panel มี 6 เหตุผล มีดังนี้

ทำไมต้องใช้ Sandwich Panel?

เหตุผลที่ 1: เพราะเวลาคือเงิน

การติดตั้ง และก่อสร้างผนังด้วย Sandwich Panel
การติดตั้ง และก่อสร้างผนังด้วย Sandwich Panel

เหตุผลที่ควรใช้ Sandwich Panel เหตุผลแรกเลยก็คือ “เพราะเวลาคือเงิน”

ถ้าให้เปรียบเทียบง่าย ๆ กับเทคโนโลยีในการก่อสร้างสองชนิดที่มีอยู่และเป็นที่นิยมในการก่อสร้างอาคารหรือโรงงาน ได้แก่

  1. การก่อสร้างที่ประกอบด้วยอิฐและปูน
  2. การใช้ Sandwich Panel หรือ แผ่นฉนวนกันความร้อน ในการก่อสร้าง

โดยถ้าเราเลือกที่จะทำ การก่อสร้างด้วยการใช้อิฐและปูนตามปกติ ต้องมีหลากหลายขั้นตอนกว่าที่จะถึงขั้นตอนที่เสร็จสิ้น และแต่ละขั้นตอนนั้นต้องใช้เวลาที่ยาวนานกว่าที่จะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ จึงทำให้เสียเวลาและทรัพยากรไปโดยไม่จำเป็น ซึ่งอาจจะทำให้เกินกว่างบประมาณที่ตั้งเอาไว้

แต่ถ้าเลือกการใช้ Sandwich Panel หรือ แผ่นฉนวนกันความร้อน จะประหยัดเวลาและขั้นตอนในการติดตั้งหรือก่อสร้าง เพราะกระบวนการนั้นมีความซับซ้อนน้อยกว่ามาก และใช้เวลารวดเร็ว จึงสามารถควบคุมทรัพยากร และเวลาได้ดีกว่า ที่สำคัญคือราคาย่อมเยาว์กว่าตัวเลือกแรก

เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว ระยะเวลาในการก่อสร้างมีบทบาทสำคัญในกระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน ยิ่งสร้างโครงการเสร็จไวแค่ไหน ก็ยิ่งประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นเท่านั้น และไม่ทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจอีกด้วย

เหตุผลที่ 2: เพราะ Sandwich Panel มีแกนฉนวนหลายชนิดเพื่อการใช้งานตามวัตถุประสงค์

ลักษณะของ PIR Foam (Polyisocyanurate Foam)
ลักษณะของ PIR Foam (Polyisocyanurate Foam)

Sandwich Panel นั้นจากที่รู้กัน มีให้เลือก Core หรือแกนฉนวนได้หลายรูปแบบ ดังนี้

2.1 โฟมขาว หรือ PS Foam (Polystyrene Foam)

แผ่นฉนวนกันความร้อนโพลีสไตรลีนเป็นโฟม PS foam/EPS foam ชนิดไม่ลามไฟ (F-Grade) โดยสามารถกันความร้อนได้ดี ไฟไม่ลาม น้ำหนักเบา เก็บอุณหภูมิได้ดี ขนย้ายและติดตั้งสะดวก ประหยัดและปลอดภัยจาก CFC (Chlorofluorocarbon)  

2.2 โฟมเหลือง หรือ PU Foam (Polyurethane Foam)

แผ่นฉนวนกันความร้อนชนิดนี้ คือการผลิตโพลียูรีเทนที่มีการใช้สารพองตัว ทำให้เกิดการขยายตัว 20-100 เท่า สามารถกันความร้อนได้ดี มีความคงทน ไม่ยุบตัว ไม่มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม กันน้ำและสารเคมี ไม่ลามไฟ กันเสียงและความสั่นสะเทือน

2.3 โฟมเหลืองกันไฟ หรือ PIR Foam (Polyisocyanurate Foam)

แผ่นฉนวนกันความร้อนแบบนี้ มีโครงสร้างของวงแหวนไอโซไซยานูเรตที่ทนต่อการเผาไหม้ ทนต่อความร้อนได้สูง ไม่ติดไฟ ไม่ลามไฟ มีควันน้อยมาก รับแรงกดได้ดี นำความร้อนต่ำ แข็งแรง ดูดซับและกันเสียงได้ รักษาอุณหภูมิได้ดี น้ำหนักเบา ขนย้ายและติดตั้งสะดวก

2.4 ใยหิน หรือ Rockwool

เป็นวัตถุดิบที่ได้มาจากธรรมชาติ ได้แก่ หินปูนและบาซอลท์ โดยวัตถุดิบจะถูกหลอมในเตาเผาที่ใช้ถ่านโค้กเป็นเชื้อเพลิง สามารถติดตั้งได้ทั้งบ้านเรือน อาคาร และโรงงานต่าง ๆ ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม รักษาอุณภูมิได้ดีมาก นำความร้อนต่ำ แข็งแรง ขนย้ายและติดตั้งสะดวก

จะเห็นได้ว่าแต่ละชนิดก็จะมีความเหมาะสมและคุณสมบัติที่แตกต่างกันไปในแต่ละชนิด รวมไปถึงราคาที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ จึงเป็นเรื่องง่ายในการนำมาเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างต่าง ๆ

เหตุผลที่ 3 : เพราะ Sandwich Panel สวยงาม ทันสมัย และดูแลง่าย

sandwich panel wall outside 02
ผิวหน้า Sandwich Panel แบบเรียบ
  • ในด้านความสวยงามนั้น Sandwich Panel หรือ แผ่นฉนวนกันความร้อนนั้น มีผิวหน้าให้ได้เลือกถึงสามแบบ ได้แก่
  1. ลอนใหญ่ โดยมีความกว้างระหว่างลอน 10 เซนติเมตร
  2. ลอนเล็ก โดยมีความกว้างระหว่างลอน 5 เซนติเมตร
  3. แบบเรียบ ไม่มีลอน เรียบไร้รอยต่อ

ซึ่งในแต่ละแบบนั้นก็จะขึ้นอยู่กับความต้องการ และวัตถุประสงค์ของแต่ละโครงการ โดยสามารถนำมาปรับให้แตกต่างกันเพื่อเพิ่มรายละเอียดและลูกเล่นของพื้นผิวได้

  • ในด้านของความทันสมัย เนื่องจาก Sandwich Panel นั้นยังถือเป็นวัสดุที่ยังสดใหม่ในวงการก่อสร้าง เมื่องานก่อสร้างต่าง ๆ ใช้วัสดุนี้ ก็จะดูทันสมัยตามไปด้วย นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นต่อการออกแบบ สามารถรองรับกับการออกแบบในหลาย ๆ รูปแบบได้อย่างลงตัว
  • ในด้านของการดูแล เนื่องจากพื้นผิวที่ไม่มีรูฟองอากาสหรือโพรง Sandwich Panel จึงทำความสะอาดได้ง่ายและรวดเร็ว วัสดุนั้นมีความทนทานต่อการชะล้าง และทนต่อสภาพอากาศ นอกจากนี้ยังทำความสะอาดคราบหรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องของการดูแลและรักษา Sandwich Panel

เหตุผลที่ 4 : เพราะวัสดุและอุปกรณ์ทุกอย่างมาจากผู้ผลิตรายเดียว

การติดตั้ง Sandwich Panel กับผนังภายนอกอาคาร
การติดตั้ง Sandwich Panel กับผนังภายนอกอาคาร

อย่างที่ทราบกันว่า Sandwich Panel นั้นสามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็น ผนังภายในและภายนอก, ฝ้าเพดาน, หลังคากันความร้อน, ห้องเย็น, ตู้สำนักงานและห้องปลอดเชื้อ ดังนั้น ประตู หรือบานเลื่อนต่าง ๆ นั้นย่อมมาจากผู้ผลิตเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เป็นเรื่องง่ายในการติดต่อประสานงาน และไม่ต้องปวดหัวกับการเลือกรายละเอียดต่าง ๆ จากหลาย ๆ ผู้ผลิต แต่สามารถจบงานได้ภายใต้ผู้ผลิตเพียงรายเดียว นอกจากผลิตภัณฑ์แล้ว ยังรวมไปถึงบริการด้วย เช่น การติดตั้ง การซ่อมบำรุง เป็นต้น

เหตุผลที่ 5 : เพราะ Sandwich Panel ง่ายต่อการแปรรูปและดัดแปลง

Cold Room Sanwich Panel Slide Door
ตัวอย่างการติดตั้งประตูบานเลื่อนจากแผ่นฉนวนสำเร็จรูป

เนื่องจากแผ่น Sandwich Panel นั้นตอบโจทย์กับหลากหลายวัตถุประสงค์ ดังนั้นตัวแผ่นฉนวนกันความร้อนก็จะสามารถแปรรูปปรับเปลี่ยนได้อย่างอิสระ เพราะฉะนั้นถ้าจะออกแบบให้มีประตู หน้าต่าง หรือติดตั้งอะไรตรงไหน ก็สามารถจัดวางได้ตามต้องการ สุดแล้วแต่จินตนาการหรือวัตถุประสงค์ได้เลย

เหตุผลที่ 6 : เพราะปัจจุบันไม่ใช่แค่โรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้ Sandwich Panel

office 04
ตู้สำนักงานสำเร็จรูป

นอกจากที่เราทราบกันอยู่แล้วว่า Sandwich Panel นั้นถูกเอามาใช้อย่างแพร่หลายในระดับโรงงานอุตสาหกรรม แต่นอกจากนี้แล้ว ยังมีโครงการก่อสร้างอื่น ๆ อีกไม่น้อยที่เลือกใช้ Sandwich Panel เป็นส่วนสำคัญในการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน, ร้านค้า, ร้านอาหาร, อาคาร, สนามกีฬา, ห้องประชุม แม้กระทั่งสำนักงาน จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะเห็นได้ว่า Sandwich Panel นั้นได้รับความไว้วางใจให้เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง

ทั้งหมดนี้ก็คือเหตุผลที่ควรใช้ Sandwich Panel หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้ทราบถึงประโยชน์ของแผ่นแซนวิซพาแนล ว่าทำไมต้องใช้ Sandwich Panel ในการก่อสร้าง หากท่านสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ผนังสำเร็จรูป หรือสนใจใช้บริการติดตั้ง สามารถติดต่อ FATEK Group (Facebook) เพื่อซื้อสินค้า และบริการของเราได้เสมอ

Sandwich Panel EPS

แผ่นฉนวนกันความร้อนคุณภาพสูง เหล็กอลูซิงค์ เหล็กคุณภาพจาก BlueScope พร้อมฉนวนกันความร้อนที่มีให้เลือกหลากหลาย ราคาถูกสั่งผลิตความยาวได้ตามต้องการ โดย FATEK Group ราคาโรงงาน ราคาถูก

ผลิตภัณฑ์แผ่นผนังกันความร้อนราคาถูก

Translate »