LCPHack

ทุกท่านเคยสงสัยกันไหมว่า ทำไม EPS Foam ถึงมีหลายเกรด? ตอนที่จะเลือกซื้อแผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมขาว (EPS) เขามีเกรดมาให้เลือก แต่โอ๊ยปวดหัว หัวจะปวด… งงไปหมดอะไรคือ F เกรด อะไรคือ P เกรด แล้วเกรดพวกนี้มันหมายถึงอะไร? แตกต่างกันอย่างไร? FATEK Group จะอธิบายให้อ่าน ไม่ต้องไปตามหาที่ไหน ข้อมูลมีอยู่ที่นี่แล้ว เข้าใจง่าย ๆ แบบกระชับ ๆ อ่านด้านล่างได้เลย!

F-Grade vs P-Grade สองเกรดโฟม EPS ต่างกันยังไง?

F-Grade Foam (Expandable Polystyrene)

F – Grade Foam คือ โฟม EPS ชนิดไม่ลามไฟ (Self Extinguish) เป็นโฟมเกรดพิเศษที่มีความปลอดภัยสำหรับการป้องกันอัคคีภัย นิยมใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดย F-Grade Foam จะเติมสารที่ชื่อว่า Hexabromocyclododecane (HBCD) ซึ่งสารชนิดนี้มีคุณสมบัติหน่วงการติดไฟ (Brominated Flame Retardant) ดังนั้นเมื่อโฟมมีไฟลุกไหม้จะสามารถชะลอการลามไฟได้เพียงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น โดยไฟที่ลุกไหม้ และจะดับเองภายใน 10 วินาที
นอกจากจะมีการนำสาร HBCD ไปใช้ในการผลิตโฟมฉนวนแล้วนั้นยังมีการนำไปใช้ในการผลิตสิ่งทอต่าง ๆ เช่น ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์, ฟูก, เบาะรถยนต์, ผ้าม่านและสิ่งทอในรถยนต์ เป็นต้น

P-Grade Foam (Expandable Polystyrene)

P – Grade Foam คือ โฟม EPS ชนิดลามไฟ เป็นโฟมเกรดธรรมดา (Standard) ไม่มีการเติมสารหน่วงการติดไฟ จึงทำให้หากเกิดเพลิงไหม้จะลุกติดไฟได้ง่าย และ ลามหมดอย่างรวดเร็ว โฟม P เกรดเหมาะกับการใช้งานทั่วไป แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานในการก่อสร้าง เนื่องจากอาจก่อเกิดอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้

eps sandwich panel

แผ่นฉนวนกันความร้อนโฟมขาว EPS Foam ชนิด F – Grade ไม่ลามไฟ เหมาะกับงานทุกอุสาหกรรม

Sandwich Panel ผนังห้องเย็น ห้องคลีนรูม ไม่ลามไฟ

Translate »