LCPHack
ฉนวนกันความร้อน PU Foam คือ อะไร New 01

ฉนวนกันความร้อน PU Foam (Polyurethane) คือ อะไร?

ฉนวนกันความร้อน PU Foam (Polyurethane) คือ สารที่ใช้ฉีดเป็นฉนวนที่มีชื่อว่า “โพลียูรีเทนโฟม ( Polyurethane Foam )” ซึ่งเป็นฉนวนที่กันความร้อน ไม่ลามไฟ ป้องกันไฟได้ดี เมื่อเปรียบเทียบกับคุณสมบัติโดยรวมกับแผ่นฉนวน หรือผนังโฟมชนิดอื่น ๆ โดยทั่วไป “ฉนวนกันความร้อน PU Foam (Polyurethane) จะไม่ดูดซับความชื้นสามารถป้องกันน้ำและกันความชื้นได้” แต่เนื่องจากฉนวนโพลียูรีเทนโฟมมีจุดหลอมเหลวต่ำ เมื่อโดนความร้อนสูงเป็นเวลานาน ๆ จะเปลี่ยนรูป แต่ในบ้านเราทั่ว ๆ ไปแล้วจะไม่มีอุณหภูมิสูงถึงระดับนั้น ยกเว้นกรณีที่มีการนำโพลียูรีเทนโฟมไปใช้บุหลังกระจกโดยตรง เช่น กระจกหน้าต่างจะทำให้มีอุณหภูมิสูงกว่า 100 องศาเซลเซียส ซึ่งโฟมไม่สามารถคงสภาพเดิมเอาไว้ได้  นอกจากนี้มีความจำเป็นต้องป้องกันการถูกทำลายเนื่องจากรังสีอัลตราไวโอเลต ( UV ) จากดวงอาทิตย์โดย วิธีการพ่นเซรามิคโค้ตติ้งปิดทับลงบนผิวโพลียูรีเทนโฟม

พอลิยูรีเทน (อังกฤษ : Polyurethane, PU) ผลิตขึ้นครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อใช้ทดแทนยางธรรมชาติและยังใช้ในการผลิตกระดาษ การผลิตก๊าซมัสตาร์ด ผ้าที่มีความทนทาน เคลือบผิวเครื่องบิน เคลือบโลหะ ไม้และอิฐ เพื่อป้องกันการกัดกร่อนและสารเคมี (ที่มา: wikipedia )

โพลียูรีเทน มีหลายชนิดขึ้นอยู่กับชนิดของสารตั้งต้นและสาร Additive ที่เติมเข้าไป ผลผลิตของสารกลุ่มนี้มีตั้งแต่ โฟมชนิดยืดหยุ่นสำหรับทำเบาะ โซฟา ที่นอน, โฟมแข็งสำหรับทำฉนวนกันความร้อน, โฟมความละเอียดสูงใช้ทำประเก็น ซีล, ชนิดที่ทนความเสียดทานสูงใช้ทำลูกล้อ, ใช้ในชิ้้นส่วนรถยนต์, ใช้เป็นสีที่ทนสารเคมี, เป็นฉนวนในอุปกรณ์ไฟฟ้า, กาวคุณภาพสูง, อ่างอาบน้ำ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ลักษณะของเนื้อโฟมฉนวนกันความร้อน PU Foam (Polyurethane)
ลักษณะของเนื้อโฟม PU

คุณสมบัติ PU Foam (Polyurethane Foam)

คุณสมบัติ PU Foam มีดังนี้

  • เป็นฉนวนที่กันความร้อนได้ดี แต่ไม่สามารถกันไฟได้ และเมื่อเกิดอัคคีภัยจะเกิดควันเป็นจำนวนมาก
  • ประกอบไปด้วยอนูโฟมละเอียด 95% มีความคงทนและไม่ยุบตัว
  • ก๊าซ HCN (ไฮโดรเจนไซยานาย) น้อย
  • คุณสมบัติ PU Foam เป็นโฟมที่ไม่ลามไฟ
  • อายุการใช้งานยาวนาน แข็งแรง ทนทาน
  • คุณสมบัติ PU Foam เป็นฉนวนกันความร้อน การนำความร้อน และการดูดซึมน้ำต่ำ กันน้ำรั่วซึม กันเสียง กันสะเทือน
  • มีส่วนผสมของตัวทำละลายเล็กน้อย เช่น กรดไนตริคเข้มข้น หรือ กรดซัลฟิวริค ซึ่งมีความสำคัญทำให้ กันน้ำ กันสารเคมีได้
  • ไม่มีสาร CFC และ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

P.U. Foam หรือ Polyurethane Foam มีกี่ประเภท?

โฟมพอลิยูรีเทน (Polyurethane Foam) มักถูกเรียกอย่างสั้น ๆ ว่า PU โดย PU Foams สามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 กลุ่มคือ Flexible foams และ Rigid foams ซึ่งโครงสร้างของพอลิยูรีเทนประกอบด้วยพอลิออล (Polyol) และ ไอโซไซยาเนต (Isocyanates) โดยที่เปรียบเทียบได้ว่า พอลิออลคือ อิฐบล็อกสำหรับสร้างตึกและไอโซไซยาเนต คือ ปูนที่ใช้ในการยึดติด พอลิยูรีเทนโฟมทุกชนิดถูกเตรียมขึ้นจากพอลิออล และไอโซไซยาเนตที่มีคุณสมบัติทางเคมี, Equivalent weight และ ค่า functionality ที่เหมาะสม

Polyurethane Foam มีทั้งชนิดที่เป็นเทอร์โมพลาสติกและเทอร์โมเซตพอลิยูรีเทนเป็นพลาสติกที่มีการใช้กันแพร่หลายมากที่สุดชนิดหนึ่งเนื่องจากผลิตภัณฑ์มีตั้งแต่อ่อนนุ่มยืดหยุ่น จนถึงเป็นโฟมชนิดแข็ง พอลิยูรีเทนแบ่งออกตามการใช้งานได้เป็น 3 กลุ่ม คือ

(ที่มา: การพัฒนาพอลิออลเรซินสำหรับการผลิตพอลิยูรีเทนโฟมแบบยืดหยุ่น, วิทยานิพนธ์วิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต (2554))

1. Flexible P.U.Foam

Flexible PU Foam

คุณสมบัติ PU Foam (Flexible) เป็นโฟมชนิดที่มีความหนาแน่นต่ำ สามารถให้ตัวได้ และสามารถคืนกลับสภาพเดิมได้เมื่อเกิดแรงกดทับหรือกระทำให้ผิดรูปร่าง โดยชนิดนี้ มีน้ำหนักเบา และ สามารถขึ้นรูปได้ในระหว่างที่โฟมกำลังอยู่ในกระบวนการเซ็ตตัว ถ้าหากพียูโฟมชนิดนี้เซ็ตตัวขึ้นรูปไปแล้ว ก็จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบได้อีก ถ้าหากเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยการกระทำต่าง ๆ เช่น การกดทับ บีบ กระแทก ก็จะคืนตัวสู่สภาพเดิม นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ เบาะรองนั่ง เก้าอี้นวม ไปจนถึงเบาะรองนอนที่นอน สามารถพบเจอโฟมชนิดนี้ได้ตามท้องตลาดทั่วไป

2. Rigid P.U. Foam

Rigid PU Foam

ฉนวนกันความร้อน PU Foam (Rigid) มีคุณสมบัติเด่น ๆ คือ เป็นฉนวนที่ดี นิยมใช้ทำปีกเครื่องบินท้องเรือ ภาชนะเก็บของร้อนและเย็น เพื่อให้เกิดความแข็งแรง และเป็นฉนวนความร้อน

อีกทั้ง Rigid P.U. Foam มีค่าความเป็นฉนวนกันความร้อน ที่ดีกว่า Flexible P.U.Foam จึงเป็นที่นิยมในวงการก่อสร้าง คือใช้เป็นฉนวนกันความร้อนสำหรับ ผนัง หลังคา ไปจนถึงพื้น และนิยมใช้เป็นฉนวนกันความร้อนอย่างกว้างขวางทั่วโลก

Source : pufoaminsulation

3. Semi Rigid P.U. Foam

ฉนวนกันความร้อน PU Foam (Semi Rigid) สามารถทนต่อแรงเสียดทานได้ดีมาก มีความยืดหยุ่นดี ใช้ทำยางรถยนต์ พื้นรองเท้า นอกจากนี้ Elastomer ยังสามารถนำไปผลิตเป็น Elastic fiber ซึ่งใช้อุตสาหกรรมสิ่งทอไหมเย็บแผล และชุดว่ายน้ำ (ที่มา: การพัฒนาพอลิออลเรซินสำหรับการผลิตพอลิยูรีเทนโฟมแบบยืดหยุ่น, วิทยานิพนธ์วิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต (2554))

Semi-rigid polyurethane foam
Source : N.M. Saifuddin

ทำไมถึงควรเลือกใช้ ฉนวน Sandwich Panel PU

ที่มา: http://www.nipufoam.com

แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง (PU)

ป้องกันความเย็น-ร้อน (Most efficient)

Sandwich Panel PU ป้องกันความเย็น-ร้อน (Most efficient) เนื่องจากมีค่าการนำความร้อน (K-factor) เพียง 0.0198W/mk ซึ่งมีค่าต่ำมากใกล้เคียงกับสูญญากาศทำให้ “ไม่สามารถนำความร้อน จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง

ป้องกันการซึม

Sandwich Panel PU ป้องกันการซึม เนื่องจากมีคุณสมบัติเป็นเซลปิด มีค่าการซึมผ่านของน้ำไม่เกิน 2% จึงทำให้น้ำ, ความชื้นไอน้ำไม่สามารถซึมไปยังส่วนอื่นได้ จึงป้องกันการซึม (แต่ไม่อาจป้องกันการรั่วของหลังคาได้เพราะมีเหตุปัจจัยประกอบหลายอย่าง)

การทนต่อกรด- ด่าง (Acid & Base Resistant)

การทนต่อกรด- ด่าง (Acid & Base Resistant) ไม่ละลายในกรด-ด่าง แอลกอฮอล์ น้ำมันเครื่องจึงทำให้สามารถป้องกันการเสียหายจากสารที่กล่าวข้างต้น

ทนไฟ-ไม่ลามไฟ (Fire Resistant)

การทนไฟ-ไม่ลามไฟ (Fire Resistant) เป็นฉนวนที่ติดไฟ แต่ไม่ลามไฟ เพราะใส่สารกันไฟไว้ถึง 15% จึงไม่เป็นเชื้อเพลิงเมื่อโดนไฟเผา

ไม่มีสารเจือปน (Non-toxic Irritant)

Sandwich Panel PU ไม่มีสารเจือปน (Non-toxic Irritant) เนื่องจากเป็นฉนวนที่แข็งตัวเป็นก้อน ไม่มีกรด-ด่างหรือตัวทำละลายอย่างอื่น ๆ จะมาเปลี่ยนสภาวะจากของแข็งเป็นของเหลวได้ จึงไม่สมีสารละคายเคือง หรือสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้เหมือน ใยแก้วและใยหินที่มีโอกาสหลุดร่วงเป็นละอองได้

ป้องกัน มด นก หนู แมลง ให้เข้ามาอยู่อาศัย

ป้องกัน มด นก หนู แมลง ให้เข้ามาอยู่อาศัย (Vermin Resistant) ได้มีการปรับปรุงส่วนผสมที่ทำให้มด นก หนู แมลงไม่ชอบ สัตว์เหล่านั้นจึงไม่เข้าไปทำรัง หรือทำลายฉนวนได้

น้ำหนักเบาและแข็งแรง (Light Weight & Strength)

น้ำหนักเบาและแข็งแรง (Light Weight & Strength) มีน้ำหนักเบา โดยโฟมขนาด 1 เมตร x 1 เมตร x 1 นิ้ว จะมีน้ำหนักไม่ถึง 1 กิโลกรัม จึงทำให้ไม่เพิ่มน้ำหนักบนตัวโครงสร้าง หรือฐานรากและยังรับน้ำหนักแรงกดได้ถึง 2.20 กิโลกรัม

ติดตั้งง่าย (Easy To Install)

ติดตั้งง่าย (Easy To Install) ในการพ่นฉนวน ตัวโฟมจะเริ่มใช้เวลาเซ็ทตัวเพียง 3 วินาทีและจะแข็งตัวภาบในเวลา 20 วินาที เท่านั้น ไม่ต้องรอให้แห้งเป็นชั่วโมง สามารถฉีดพ่นใต้หลังคา บนหลังคา ใต้พื้นฐานรากและ ติดกับวัสดุได้ทุกชนิด

ไม่มีการยุบตัว

ไม่มีการยุบตัวและสวยงามตามแบบสถาปัตยกรรม (Non Pack Down) เพราะมีความหนาแน่นถึง 35-50 ก.ก/ ลูกบาศก์เมตร มีลักษณะแข็ง ไม่เสื่อมสภาพ และสามารถขึ้นรูปได้ตามวัสดุที่ฉีด พ่น เป็นลอนหลังคา หรือรูปแบบต่าง ๆ จึงทำให้ฉนวนชนิดนี้ทนทานไม่ยุบตัวและสวยงาม

ลดเสียงดัง กั้นเสียง (Noise Inhibiting)

ลดเสียงดัง กั้นเสียง (Noise Inhibiting) เพราะมีโครงหลังคาภายในเซลล์เป็นช่องอากาศเป็นโพรงเรียกว่า Air Gap เป็นจำนวนมาก สามารถลดการพาของเสียง หรือลดความดังได้ประมาณ 70 เดซิเบล

ควบคุมการกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ (Condensation Control)

ควบคุมการกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ (Condensation Control) จะเป็นตัวกั้นกลางแยกความร้อนและความเย็นอยู่คนละข้าง จึงทำให้ไม่เกิดการเกาะตัวของไอน้ำ จึงเหมาะสำหรับใช้ในห้องเย็น ตู้เย็น

ประหยัดพลังงาน

ประหยัดพลังงาน สามารถป้องกันการนำ การพา และการแผ่รังสีความร้อนจากภายนอกถึงผนังและหลังคาได้มากกว่า 90 % ทำให้อุณหภูมิในห้องลดลงจากข้างนอกมากกว่า 20 องศาเซลเซียส อาจไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องปรับอากาศ แต่ถ้าใช้ก็จะทำให้ห้องเย็นลงอย่างรวดเร็ว ลดการสูญเสียพลังงาน สามารถประหยัดไฟฟ้าได้มากกว่า 50 %

มีประสิทธิภาพในการใช้งาน

มีประสิทธิภาพการใช้งานในอุณหภูมิที่ – 70 ถึง 100 องศาเซลเซียส แล้วสามารถป้องกันการรั่วไหลของความร้อนและความเย็น ภายในห้องได้อย่างมีประสิทธิภาพเนื่องจากโพรียูริเทนโฟม จะไม่มีรอยต่อ หรือตะเข็บ สามารถฉีดได้ทุกซอกทุกมุม

มีอายุการใช้งานยาวนาน

มีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปีโดยไม่ต้องบำรุงรักษาแต่อย่างใด

ผู้ผลิต และจำหน่ายแผ่นฉนวนกันความร้อน Sandwich Panel PU Foam หรือ Polyurethane ราคาถูก ราคาประหยัด ฉนวนกันความร้อน ที่ไม่ลามไฟ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดย FATEK Group

รายละเอียดผลิตภัณฑ์

Translate »