LCPHack
แผ่นฉนวนกันเสียง และแผ่นซับเสียง คืออะไร? ต่างกันอย่างไร?

สำหรับใครหลาย ๆ คนที่ต้องการที่จะทำห้องซ้อม หรืออัดเสียง, ห้องสตูดิโอ, ห้องโฮมเธียเตอร์ หรือห้องที่ต้องการการกันเสียงจากภายในออกไปรบกวนภายนอก และกันเสียงจากภายนอกไม่ให้เข้ามารบกวนภายใน คงจะเคยได้ยิน หรือรู้จักวัสดุที่เป็นวัสดุสำหรับกันเสียง เช่น แผ่นฉนวนกันเสียง และหลาย ๆ ท่านที่อาจจะเคยได้ยินแผ่นลดเสียง แต่แผ่นฉนวน กันเสียง คืออะไร? และแผ่น ซับเสียง คืออะไร? ที่สำคัญคือทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร?

ในบทความนี้ FATEK Group จะพาทุกท่านไปทำความรู้จัก แผ่นกันเสียง และแผ่นซับ-เสียง ให้มากขึ้นกว่าที่เคยกัน

ก่อนที่เราจะไปลงลึกถึงข้อมูลของวัสดุทั้งสองชนิด เราก็อยากให้ท่านได้รู้จัก และเข้าใจกับคำว่า “เสียง” กันก่อน

Sound Recording Studio
ห้องอัด และบันทึกเสียง (Sound Studio Room)
Source: Wikimedia Commons

เสียง คืออะไร?

เสียง (Sound) คือการถ่ายทอดพลังงานในรูปแบบของคลื่น เรียกว่า “คลื่นเสียง” ซึ่งจะสามารถเคลื่อนผ่านตัวกลางได้ทุกสถานะ ไม่ว่าจะเป็นของแข็ง ของเหลว หรือก๊าซ และไม่สามารถเดินทางผ่านสูญญากาศได้

โดยเสียงนั้นเกิดจากการถ่ายทอดพลังงานการสั่นสะเทือนของแหล่งกำเนิด เช่น เสียงที่ออกมาจากลำโพงที่กึ่งกลางห้อง โดยผ่านตัวกลางนั่นก็คืออากาศ จนมาเข้าหูของเรา โดยการรับรู้การสั่นสะเทือนของโมเลกุลนี้ จะมีการแปลผลออกมาในรูปแบบของเสียงต่าง ๆ ตามความถี่ของคลื่นเสียงนั้น ๆ นั่นเอง

หน่วยของเสียงมีอะไรบ้าง?

เรื่องต่อมาที่ควรจะทราบก็คือ หน่วยต่าง ๆ ที่ใช้เกี่ยวข้องกับเสียงแบบคร่าว ๆ นั้นมีอะไรบ้าง?

  • วัตต์ (Watt) หรือ จูลต่อวินาที (J/s) เป็นหน่วยของ “กำลังเสียง” (Power of sound wave) หรืออัตราการถ่ายโอนพลังงานของแหล่งกำเนิดเสียงต่อหนึ่งหน่วยเวลา ซึ่งก็คือเสียงที่เราได้ยินนั่นเอง
  • เดซิเบล (Decibel) เป็นหน่วยของ “ความดัง” (Volume) หรือ “ความเข้มของเสียง” (Intensity) ซึ่งมนุษย์สามารถรับเสียงได้ตั้งแต่ที่ระดับเสียง 0 จนถึงประมาณ 120 เดซิเบล หากดังเกินกว่า 120 เดซิเบล อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้รับฟังได้
  • เฮิรตซ์ (Hertz) เป็นหน่วยของ “ความถี่” (Frequency) ของคลื่นเสียง เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการได้ยินของมนุษย์ โดยมนุษย์สามารถรับคลื่นเสียงที่ระดับความถี่ เริ่มที่ 20 ไปจนถึง 20,000 เฮิรตซ์

จากที่พอทราบถึงข้อมูลคร่าว ๆ ของเสียงแล้ว ก็ถึงช่วงที่เป็นไฮไลท์สำคัญของบทความ นั่นก็คือเรื่องราวของ แผ่น ซับเสียง และ แผ่นฉนวน กันเสียง 

decibel scale2
ตารางแสดงความดังของเสียงต่าง ๆ เป็นเดซิเบล (Decibel)
Source: Decibel Scale Sound Level Stock Vector (Royalty Free) 717565138

แผ่นซับเสียง คืออะไร?

แผ่นซับเสียง คือ แผ่นที่นำมาใช้สำหรับ การดูดซับเสียง (Sound Absorption) เพื่อป้องกัน การสะท้อน (Reflection) ของคลื่นเสียง อธิบายง่าย ๆ คือ เมื่อมีการเคลื่อนที่ของเสียงไปกระทบสิ่งกีดขวาง ส่งผลให้เกิดการสะท้อนกลับของเสียงจึงเกิด เสียงสะท้อน (Echo) โดยเมื่อมีเสียงมาตกกระทบที่แผ่น ซับเสียง จะมีการดูดซับเสียงมากกว่าการสะท้อนกลับออกไป นั่นก็คือการลดการก้องของเสียงภายในห้อง ยกตัวอย่างคือ เมื่อเราเข้าไปในห้องเปล่าห้องหนึ่ง ซึ่งไม่มีเฟอร์นิเจอร์ หรือวัสดุใด ๆ อยู่เลย แล้วเปล่งเสียง จะมีการสะท้อนของเสียงภายในห้องอย่างชัดเจน เสียงนั้นก็คือเสียงที่ไปกระทบกับกำแพง หรือเพดาน แล้วสะท้อนตรงกลับมาสู่หูของเรา ทำให้เราได้ยินเสียงสะท้อนนั่นเอง แต่หากภายในห้องนั้น มีสิ่งของต่าง ๆ หรือเฟอร์นิเจอร์ ก็จะช่วยเบี่ยงเบนคลื่นเสียง หรือดูดซับคลื่นเสียง จึงไม่สะท้อน ละก้องกังวานเท่ากับห้องเปล่าโล่ง ๆ นั่นเอง

acoustic foam1
แผ่นฉนวนซับเสียง
Source: www.pixabay.com

แผ่นซับเสียงสามารถกันเสียงได้จริงหรือไม่?

ซึ่งแผ่น ซับเสียงนั้นเป็นตัวช่วยอย่างดีที่จะทำให้คลื่นเสียงที่กระทบกับกำแพง หรือเพดานเกิดการสะท้อนกลับมาน้อยที่สุด ทำให้ลดเสียงก้องภายในห้อง เพื่อเพิ่มความชัดเจนในการฟังเสียงต่าง ๆ แต่สิ่งที่หลาย ๆ คนเข้าใจผิดนั่นก็คือ แผ่นฉนวนซับเสียงสามารถกันเสียงได้ ซึ่งความเข้าใจตรงนี้ ไม่เป็นความจริง เนื่องจากแผ่นซับ มีคุณสมบัติเพียงแค่ช่วยในการลดการสะท้อนเพียงเท่านั้น ไม่ได้ช่วยกันการไหลผ่านของคลื่นเสียงผ่านตัวกลาง แผ่นซับจึงไม่สามารถกันเสียงได้แต่แค่สามารถลดความดังของเสียงได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง

วัสดุของแผ่นซับเสียง

แผ่น ซับเสียง เป็นแผ่นที่ทำมาสำหรับซับเสียงโดยเฉพาะ ที่ขายอยู่ทั่วไปจะเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย และติดตั้งสะดวก เช่น แผ่นฟองน้ำ แผ่นโฟม PE และอะคูสติกบอร์ด (Acoustic board) ซึ่งสามารถนำไปติดโครงฝ้าเพดาน และผนังได้ ซึ่งวัสดุเหล่านี้จะช่วยในการดูดซับเสียงได้อย่างดี

auditorium acoustic board
ห้องประชุมที่มีการบุแผ่นซับ หลายรูปแบบทั้งผนัง เพดาน และพื้น
Source: Our spaces | National Library of New Zealand

แผ่นฉนวนกันเสียง หรือ แผ่นกันเสียง คืออะไร?

แผ่นกันเสียง คือ แผ่นฉนวนที่ใช้ในการกันคลื่นเสียงไม่ให้ไหลผ่าน หรือลดการส่งผ่านของคลื่นเสียงให้มากที่สุด ด้วยการลดความเร็วของคลื่นเสียงเมื่อมากระทบกับแผ่นกันเสียง เพื่อไม่ให้เสียงนั้นผ่านออกไปด้านนอกของห้อง หรือไม่ให้เสียงจากภายนอกผ่านเข้ามาภายในห้องนั่นเอง ซึ่งแผ่นฉนวนกันเสียงจะมีการติดตั้งภายในโครงสร้างของทั้งผนัง และเพดาน รวมไปถึงสามารถติดตั้งไว้ใต้พื้นได้ด้วย หากห้องที่ต้องการกันเสียงนั้นอยู่ชั้นบนของอาคารไม่ใช่ชั้นล่างสุด เพื่อกันไม่ให้เสียงผ่านออกไปสู่ชั้นล่าง หรือเสียงจากชั้นล่างมารบกวนชั้นบน

แผ่นฉนวนกันเสียง
แผ่นฉนวนกันเสียง
Source: www.depositphotos.com

ค่า STC กับการกันเสียง

การกันเสียงนั้นสามารถวัดค่าประสิทธิภาพของการกันเสียงได้ โดยการวัดค่าออกมาเป็นค่าที่เรียกว่า “STC” ย่อมาจาก Sound Transmission Class การวัดค่า STC นั้นวัดได้โดยการวัดจากด้านนอกของห้องที่มีแหล่งกำเนิดเสียงอยู่ภายใน แล้วตีค่าออกมา ยิ่งค่า STC สูงเท่าไหร่ก็จะยิ่งกันเสียงได้ดีมากขึ้นเท่านั้น อธิบายได้ดังนี้

  • STC 30 ภายนอกสามารถได้ยินเสียงพูดคุยปกติ
  • STC 40 กันเสียงได้ดีขึ้น พูดคุยระดับเสียงปกติได้ยินเพียงเล็กน้อย
  • STC 50 หากมีเสียงตะโกนจะได้ยินเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าพูดคุยกันในระดับปกติจะไม่ได้ยิน เหมาะกับการทำห้องประชุม
  • STC 60 ระดับนี้ไม่ได้ยินเสียงตะโกนเลย เหมาะกับห้องที่ต้องการความเงียบ เช่น โฮมเธียเตอร์ ห้องอัดเสียง หรือห้องซ้อมดนตรี
  • STC 70 ขึ้นไป สามารถกันเสียงที่ดังมากเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับโรงละคร โรงภาพยนตร์ หรือสถานบันเทิงต่าง ๆ

วัสดุของแผ่นฉนวนกันเสียง

แผ่น ฉนวนกันเสียง ผลิตจากเส้นใยชนิดต่าง ๆ เช่น ใยหิน (Rockwool) และ ใยแก้ว (Fiberglass) ซึ่งเส้นใยเหล่านี้จะมีคุณสมบัติในการกันเสียง และกันความร้อนได้อย่างดี รวมไปถึงไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์อีกด้วย

โดย FATEK Group เรามีผลิตภัณฑ์ แผ่นฉนวนใยหิน (Rockwool) เป็นวัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติ คือ หินปูนและหินบาซอลท์ที่ถูกนำไปหลอมในเตาเผา มีคุณสมบัติในการกันเสียงที่ดี (สามารถกันเสียงได้ดีกว่าเดิมถึง 40%) ซึ่งนอกจากจะกันเสียงได้แล้ว ยังสามารถกันความร้อน รวมไปถึงสามารถกันไฟได้ อีกทั้งยังน้ำหนักเบา ขนย้าย และติดตั้งสะดวก ซึ่งถือว่าคุณสมบัติครบครันเหมาะสมกับการนำมาเป็นวัสดุก่อสร้างผนังห้องที่ต้องการกันเสียง

rockwool insulated panel
แผ่นฉนวนใยหิน (Rockwool)

สรุปแล้วแผ่นซับเสียง และ แผ่นฉนวนกันเสียงเหมือนหรือแตกต่างกัน?

สรุปว่า แผ่นซับเสียง และ แผ่น ฉนวนกันเสียง นั้นมีคุณสมบัติที่ “แตกต่างกัน” ตรงตัวตามชื่อเรียก นั่นก็คือ

  • แผ่นซับเสียง มีไว้เพื่อซับเสียง ลดการสะท้อนกลับของเสียง เพื่อลดเสียงก้องภายในห้อง
  • แผ่นฉนวนกันเสียง มีไว้เพื่อกันเสียงไม่ให้ผ่านออกไปภายนอกห้อง หรือเพื่อกันเสียงจากภายนอกเข้ามารบกวนภายในห้อง

แต่หากท่านต้องการห้องที่ไว้สำหรับเก็บเสียง และควบคุมเสียงอย่างสมบูรณ์ ก็สามารถใช้วัสดุทั้งสองชนิดร่วมกันในการทำห้องได้ ซึ่งทั้งสองอย่างจะช่วยทำให้เสียงไม่ไหลผ่านออกไปด้านนอก และไม่มีเสียงจากด้านนอกเข้ามารบกวน อีกทั้งยังไม่มีเสียงก้องกังวานสะท้อนดังให้น่ารำคาญอยู่ภายในห้อง

cinema room
ห้องชมภาพยนตร์ ที่มีการใช้ทั้งแผ่นซับเสียง และแผ่นฉนวนกันเสียง
Source: www.pixabay.com

หากท่านใดต้องการสั่งซื้อ ติดตั้ง หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ แผ่นฉนวนใยหิน (Rockwool) ที่มีคุณสมบัติการกันเสียงได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งยังกันไฟได้เพื่อป้องกันสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด และมีความปลอดภัยต่อสุขภาพ สามารถติดต่อ FATEK Group ได้ตลอดเวลา

ภาพแสดงลักษณะของแผ่นฉนวนกันความร้อน Rockwool ร็อควูล

โรงงานผู้ผลิต-จำหน่ายแผ่นฉนวนกันเสียง (ฉนวนใยหิน Rockwool) พร้อมคุณสมบัติกันไฟ ทนไฟ และสั่งผลิตได้ตามขนาดที่ต้องการ

ผลิตภัณฑ์แผ่นผนังกันเสียงสำเร็จรูป (ไส้ฉนวนใยหิน)

Translate »