LCPHack
4 เทคนิคแก้บ้านร้อน ปรับบ้านให้เย็นด้วย Sandwich Panel

กำลังจะเข้าสู่หน้าร้อน หรือฤดูร้อนกันแล้ว หลาย ๆ ท่านคงกังวลใจเกี่ยวกับอุณหภูมิภายในบ้านที่อาจจะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ยิ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ในเขตใกล้เส้นศูนย์สูตรของโลกอีกด้วย นั่นยิ่งทำให้ร้อนกว่าประเทศอื่น ๆ ในโลกกันเลยทีเดียว

ด้วยปัญหาด้านอุณหภูมิที่สูงขึ้นนั้น ทำให้หลาย ๆ บ้าน หลายครัวเรือนกังวลในเรื่องของค่าไฟที่ต้องปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากอากาศร้อนส่งผลให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนัก สิ่งหนึ่งที่เราสามารถที่จะพอช่วยลดค่าไฟที่สูงขึ้นได้ นั่นก็คือการทำให้อุณหภูมิในบ้านลดลงได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นั่นเอง เพื่อลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ

จะลดอุณหภูมิบ้าน แก้บ้านร้อนยังไงดี?

ก่อนอื่นเลย การที่จะแก้บ้านร้อน ปรับบ้านให้เย็น ลดอุณหภูมิของบ้านนั้น เราจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงวัสดุภายในบ้าน เนื่องจากวัสดุแต่ละประเภทมีการคายความร้อน – กักเก็บความร้อน และนำความร้อนที่แตกต่างกัน

1509332060525

ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทำให้เราสามารถผลิตแผ่นฉนวนกันความร้อน เพื่อนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของตัวอาคาร บ้านเรือน ด้วยคุณสมบัติที่ชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า “ฉนวนกันความร้อนสำเร็จรูป” หรือบางครั้งอาจเรียกอีกชื่อคือ “Sandwich Panel” ก็ตามชื่อเลย และมั่นใจได้อย่างแน่นอนว่า สามารถลดอุณหภูมิได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากกว่าวัสดุอื่น ๆ อย่างแน่นอน!

ส่วนประกอบของ sandwich panel

และนี่ก็คือแผ่นฉนวนกันความร้อน ที่เราสามารถนำมา ประยุกต์ใช้งานในส่วนประกอบต่าง ๆ ของบ้านได้ โดยข้างในจะเป็นไส้ฉนวนที่แตกต่างกันออกไป และมีแผ่นเหล็กประกบทั้งสองด้าน เช่น ฉนวน PIR, ฉนวน EPS, ฉนวน PU, ฉนวน Rockwool เป็นต้น ซึ่งแต่ละฉนวนล้วนกันความร้อน ช่วยลดอุณหภูมิได้เหมือนกันหมด แต่อาจแตกต่างกันที่ อุณหภูมิในการสลายตัว หรือเรื่องของการทนไฟเมื่อเกิดไฟไหม้ หากสนใจรายละเอียดในส่วนนี้ สามารถศึกษาข้อมูล รายละเอียดของแต่ละฉนวนได้ที่นี่เลย

4 อย่างนี้ จากบ้านร้อนเปลี่ยนปุ๊บ บ้านเย็นปั๊บ

ตามที่ได้กล่าวที่ข้างต้น แล้วว่าฉนวนกันความร้อนสามารถช่วยลดอุหภูมิได้ดี แถมยังเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมการผลิต นิยมใช้งานภายในห้องเย็น ห้องแช่แข็ง รวมไปถึงห้องอบอีกด้วย ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยรักษาอุณหภูมิภายใน ทำให้มีคนน้ำมาประยุกต์ใช้ในงานบ้าน เพื่อลดอุณหภูมิ

และมันมีอยู่ 3 อย่าง ที่เราสามารถนำ Sandwich Panel หรือฉนวนกันความร้อน มาเปลี่ยนใช้งานแทนกันได้นั่นก็คือ

1.) เปลี่ยนหลังคามาใช้หลังคาแบบ Sandwich Panel

      หลังคา ในส่วนนี้เป็นส่วนที่ได้รับความร้อนมากที่สุด เนื่องจากเป็นส่วนที่สูงที่สุด และเป็นส่วนแรกที่รับแสงจากดวงอาทิตย์โดยตรง การสร้างหลังคาจึงต้องใช้วัสดุที่ป้องกันความร้อนได้มากเป็นพิเศษ หลังคาที่เราจะพูดถึงในบทความนี้ได้แก่

       หลังคาแผ่นฉนวนสำเร็จรูป (ROOF PANEL) ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ด้วยคุณสมบัติการป้องกันความร้อนที่ดีเยี่ยม คุ้มค่ากับราคา ซึ่งถ้าหลังคาบ้านสามารถป้องกันความร้อนได้ดีก็จะทำให้ความร้อนที่จะผ่านเข้ามาภายในบ้านลดลงได้มาก

sandwich insulated roof panel

2.) เปลี่ยนฝ้า มาเป็นแบบ Sandwich Panel

นอกจากหลังคาแผ่นฉนวนสำเร็จรูป (Roof panel) แล้ว ส่วนต่อมาที่รับความร้อนต่อมาจากหลังคาก็คือ ฝ้า บ้านในยุคปัจจุบันควรมีฉนวนกันความร้อนปูบนฝ้า หรืออาจจะใช้แผ่นฉนวนสำเร็จรูป (Sandwich panel) ในการทำเป็นฝ้าก็ได้ แผ่นฉนวนสำเร็จรูป ที่นำมาทำเป็นฝ้าจะสามารถป้องกันความร้อนได้ดีกว่าและมีความแข็งแรงทนทานมากกว่าการบุฉนวนกันความร้อนบนฝ้า เนื่องจากความหนาของฉนวนที่มีมากกว่า และความแข็งแรงจากแผ่นเหล็กชั้นนอกที่มากกว่า

sandwich panel ceiling 02

3.) เปลี่ยนผนัง มาเป็นแบบ Sandwich Panel

      ผนัง ผนังของบ้านเป็นอีกส่วนที่ต้องรับความร้อนจากแสงอาทิตย์โดยตรง ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่รอบ ๆ บ้านและกระจายความร้อนเข้ามาในบ้าน ดังนั้น หากเราใช้แผ่นฉนวนสำเร็จรูป (Sandwich panel) ในการทำผนังให้กับบ้าน จะช่วยให้บ้านเย็น และประหยัดพลังงาน เนื่องจากแผ่นฉนวนสำเร็จรูป จะกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในบ้าน และช่วยเก็บความเย็นภายในตัวบ้านไว้ หากเราเปิดเครื่องปรับอากาศ แผ่นฉนวนสำเร็จรูป ที่เราติดตั้งจะช่วยเก็บความเย็นไว้ภายในบ้านได้นานมากขึ้น อีกทั้งจะช่วยให้ภายในบ้านมีความเย็นมากขึ้น ทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนัก แถมช่วยลดค่าไฟทางอ้อมได้ด้วยนะ

sandwich panel wall inside 01

4.) ปรับพื้นที่รอบบ้าน ให้มีพื้นที่สีเขียว หรือปลูกต้นไม้ให้มากขึ้น

      พื้นที่รอบบ้าน  ในส่วนของพื้นที่รอบ ๆ บ้านนั้นควรมีการปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ร่มเงาแก่บ้าน ถ้ามีส่วนของบ้านที่ได้รับแสงมาก ๆ ควรมีการทำระแนงบังแดด หรือบานเกล็ด เพื่อกันแสงไม่ให้ลงมาที่บ้าน การใช้วัสดุต่าง ๆ ในบ้าน ควรเลือกวัสดุที่ไม่เก็บความร้อน เพื่อไม่ให้รอบ ๆ บ้านสะสมความร้อน และคายความร้อนออกมารอบตัวบ้าน

home tree plant
Source: piqsels.com

ง่ายใช่ไหมล่ะ เพียงปฏิบัติตามหลักทั้ง 4 ข้อนี้ คุณก็จะมีบ้านเย็น ที่อยู่แล้วเย็นกาย สบายใจ แถมยังประหยัดพลังงานอีกด้วย ลองนำไปใช้ในการสร้างบ้าน หรืออาจจะไปประยุกต์ใช้ในการต่อเติมบ้านก็ได้นะ และถ้าอยากปรึกษาหรือต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับแผ่นฉนวนสำเร็จรูปกันความร้อน ทาง FATEK Group ยินดีให้คำปรึกษาฟรี

Translate »