LCPHack
โซล่าเซลล์ คืออะไร? solar cell

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีการใช้พลังงานทางเลือกอย่างมากมายหลายอย่าง เช่น พลังงานลม พลังงานน้ำ และพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานสะอาดที่กล่าวมานี้ถูกนำมาเปลี่ยนแปลงให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีส่วนจำเป็นในการดำรงชีวิตของมนุษย์ในยุคปัจจุบันมากที่สุด

ด้วยเทรนด์หรือกระแสทางเทคโนโลยีที่มีความรักษ์โลกมากขึ้นในทุกมุมโลก หากสังเกตง่าย ๆ ก็เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) หรือจะเป็นในรูปแบบลูกผสมอย่างระบบไฮบริด (Hybrid) ก็ตาม แต่ไม่เพียงแค่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่คำถามคือจะทำอย่างไรให้พลังงานไฟฟ้ามีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำ และไม่เป็นผลเสียต่อโลกของเรานั่นเอง

EV Car
รถยนต์ไฟฟ้า (EV)
Source: Free photo Electricity Car Ev Battery Charge Charging – Max Pixel

ในบทความนี้ FATEK Group จะพาทุกท่านไปรู้จักกับความมหัศจรรย์ของการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้กลายมาเป็นพลังงานไฟฟ้า ด้วยนวัตกรรมที่ช่วยตอบโจทย์กับเทรนด์ในตอนนี้อย่าง Solar cell

โซล่าเซลล์ (Solar cell) คือ?

โซล่าเซลล์ (Solar cell) คืออุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่มีคุณสมบัติสำหรับเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ที่ทำมาจากสารกึ่งตัวนำชนิดพิเศษ โดยกระแสไฟฟ้าที่สามารถผลิตได้จากเซลล์จะเป็นไฟฟ้ากระแสตรง ซึ่งเราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในทันที

โซล่าเซลล์ ถูกค้นพบขึ้นครั้งแรกราวปี พ.ศ. 2493 – 2497 โดย Pearson และ Fuller & Chapin ที่ Bell Telephone Laboratory ในประเทศสหรัฐอเมริกา วัตถุประสงค์เพื่อเปลี่ยนพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนดาวเทียมในโครงการอวกาศขององค์กร NASA นั่นเอง

แผงโซล่าเซลล์เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้อย่างไร?

เนื่องจากดวงอาทิตย์คือแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ของจักรวาล ซึ่งพลังงานของดวงอาทิตย์นั้นมีปริมาณมหาศาล แม้ว่าระยะทางที่พลังงานจากดวงอาทิตย์เดินทางมาถึงโลกจะมีระยะทางไกลถึงประมาณ 93 ล้านไมล์ อีกทั้งพลังงานส่วนใหญ่สูญเสียไปกับการที่ชั้นบรรยากาศของโลกดูดซับเอาไว้ก่อนจะถึงผิวโลก แต่พลังงานที่ผ่านมาถึงพื้นผิวโลกก็ยังมีปริมาณมากกว่าที่มนุษย์ใช้รวมกันทั้งโลกถึง 10,000 เท่าด้วยกัน

หลายท่านอาจจะยังสงสัยว่า แล้วทำไมแสงอาทิตย์สามารถเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าได้ หากจะให้อธิบายให้เข้าใจได้โดยง่ายคือ แสงอาทิตย์ที่ดวงอาทิตย์ส่องมายังโลกนั้น ประกอบด้วยอนุภาคของพลังงานที่เรียกกันว่า โฟตอน (Photon) โดยโฟตอนจะทำหน้าที่ในการถ่ายเทพลังงานต่อให้กับ อิเล็กตรอน (Electron) ในสารกึ่งตัวนำของเซลล์แสงอาทิตย์ จนมาอยู่ในสถานะที่เรียกว่า Excite State เมื่ออิเล็กตรอนได้รับพลังงานจากโฟตอนแล้ว ก็จะสามารถแยกตัวออกมาจากอะตอม และสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ

เมื่ออิเล็กตรอนเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระแบบครบวงจร ก็จะทำให้เกิด กระแสไฟฟ้า (Electrode) ที่มีอิเล็กตรอนเคลื่อนที่มากระจุกรวมกันและเคลื่อนที่ผ่าน เราเรียกว่าขั้วลบ และขั่วอีกขั่วหนึ่งที่อยู่ตรงข้ามกันก็จะเรียกว่าขั้วบวก เมื่อทั้งสองคั่วถูกต่อด้วยหลอดไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าก็จะมีพลังงานไฟฟ้าเกิดขึ้นนั่นเอง

โดยปัจจุบันสารกึ่งตัวนำที่นิยมนำมาผลิตโซล่าเซลล์คือสาร ซิลิคอน เนื่องจากมีราคาไม่สูง และสามารถหาได้ไม่ยากในธรรมชาติ

Solarcell works
หลักการทำงานของ โซล่า เซลล์
Source: How do solar cells work? – Explain that Stuff

โซล่า เซลล์ จัดได้ว่าเป็นพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงโซล่า ไม่มีการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก เหมือนกับแหล่งพลังงานอื่น ๆ อาทิ น้ำมัน, ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน

หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ มีลอนยึดติดแผงโซล่าเซลล์ พร้อมฉนวนกันความร้อน PiR คุณภาพสูง

ท่านคงพอทราบเบื้องต้นแล้วว่าแผงโซล่า นั้นคืออะไร และมีขั้นตอนอย่างไรในการแปลงพลังงานงานแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า
ซึ่งหากท่านสนใจในการติดตั้งแผงโซล่าที่บ้านหรืออาคารต่าง ๆ แต่ยังไม่มีหลังคาที่สามารถยึดติดได้อย่างสะดวก และง่ายดายก็สามารถติดต่อ FATEK Group ของเราได้ตลอดเวลา เนื่องจากเรามีผลิตภัณฑ์ หลังคาโซล่าเซลล์เมทัลชีท พร้อมฉนวน PIR ทนไฟไหม้สูง ควันน้อย ปลอดภัย ที่สำคัญยังมีลอนแบบพิเศษ ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการยึดติดแผงโซล่าอีกด้วย จึงทำให้ท่านไม่ต้องเจาะตัวหลังคา หมดปัญหารั่วซึม และประหยัดต้นทุน โครงสร้าง

ที่มาของข้อมูล:

  • https://www.electric.co.th
  • https://www.ลดค่าไฟฟ้า.com
  • http://www.ccsolar-thai.com
solar roof pir OceanBlue joint

หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ หลังคาเมทัลชีทพร้อมลอนยึดติดแผงโซล่า ติดตั้งง่าย แข็งแรงทนทาน พร้อมฉนวนกันความร้อน PiR ปลอดภัยกันความร้อน ทนไฟ

หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ มีลอนยึดติดแผงโซล่า (Solar) หลังคาเมทัลชีท พร้อมฉนวน PIR

Translate »