LCPHack
overlap คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ

Overlap คืออะไร?

Overlap หรือ Overlapping คือการต่อแผ่นหลังคาแผ่นที่สองวางเรียงต่อซ้อนทับจากแผ่นแรก ซ้อนทับกันประมาณ 15-30 เซนติเมตรไปตามแนวยาวของแผ่นหลังคา หรือแนวลาดเอียงของจั่วนั้น โดยให้ลอนตัวเมียทับลอนตัวผู้ของแผ่นแรก บริเวณที่วางซ้อนทับต้องวางต่อซ้อนกันให้ได้แนว และแนบแน่น เพื่อสกัดกั้น กันน้ำที่ไหลจากด้านบน ไม่ให้ไหลแซกซึมเข้าไป ในช่วงต่อของแผ่น

ถ้าให้อธิบายหลักการให้เข้าใจง่าย ๆ ก็มีดังนี้

มุมลาดเอียงน้อย: การต่อแผ่นหลังคา ควรมีการซ้อนทับแผ่น 20 – 30 เซนติเมตร

มุมลาดเอียงมาก: หากมีการต่อแผ่นหลังคาควรมีการซ้อนทับแผ่น 15 – 20 เซนติเมตร

แผ่นหลังคาในระดับบน ต้องวางซ้อนทับบนแผ่นที่อยู่ในระดับล่างกว่าเสมอ

แผ่นหลังคาในระดับล่าง ต้องวางซ้อนทับอยู่ด้านล่างแผ่นที่อยู่ในระดับบนกว่าเสมอ

Source: kjnmetal.blogspot.com

การ Overlap สำคัญกับหลังคาฉนวนสำเร็จรูปยังไง?

แน่นอนอยู่แล้วว่าการ Overlap นั้นสำคัญ เพราะถ้าหาก มีการต่อแผ่นหลังคาซ้อนทับกันไม่แนบแน่น มีโอกาสที่เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว พอใช้งานอาจเกิดการรั่วไหลของน้ำ หรือมีหยดน้ำหยดร่วงลง เข้ามาภายในอาคารได้

ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับการทำ Overlap ในหลังคาที่บาง แต่สำหรับหลังคาแบบฉนวนสำเร็จรูปนั่นการทำ Overlap จะยากขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากใต้แผ่นหลังคานั้นมีไส้ฉนวนที่หนาอยู่ภายใต้หลังคาตามรูปที่แสดงดังนี้

ลักษณะการ Overlap ของหลังคา
ลักษณะการ Overlap ของหลังคา

ด้วยการที่มีฉนวนกันความร้อนสำเร็จรูปที่หนาอยู่ด้านใต้ของหลังคา ทำให้ต้องนำฉนวนที่หนาๆ เหล่านี้ออกก่อนที่จะทำการทำ Overlap และมักจะพบปัญหาตามมา คือการที่นำฉนวนหนา ๆ เหล่านี้ออกไม่หมด นั้นสร้างปัญหาที่ทำให้การวางซ้อนแผ่นหลังคานั้นไม่แนบสนิทดีเท่าที่ควร สิ่งนี้คือสิ่งสำคัญ เพราะหากแผ่นหลังคาไม่แนบสนิท อาจทำให้น้ำไหลแซกซึมเข้าไป

แต่ด้วยปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตได้มีความก้าวหน้าอย่างมาก ทำให้เครื่องจักรสามารถทำการเว้นพื้นที่ใต้หลังคา ไว้สำหรับทำการ Overlap ได้ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต FATEK Group เราได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้มีการนำเครื่องจักรเทคโนโลยีคุณภาพสูงมาผลิตหลังคาเมทัลชีทพร้อมฉนวนสำเร็จรูปใต้หลังคา ด้วยฉนวน PIR Foam

ถ้าการต้องเอาฉนวนใต้หลังคาออกนั้นทำให้งานติดตั้งช้า เพิ่มขั้นตอนในการทำงาน ลองสั่งซื้อหลังคาเมทัลชีทพร้อมฉนวนสำเร็จรูปใต้หลังคา จาก FATEK Group ดูซิครับ

  • ไม่ต้องเสียเวลาเอาฉนวนใต้หลังคาออก เพราะเรามีเทคโนโลยีการเว้นช่วงในการฉีดฉนวนใต้หลังคาในขั้นตอนการผลิต
  • ไม่ต้องเสียเวลาติดตั้ง ลดขั้นตอนการทำงานของช่างหน้างาน
  • ไม่ต้องมีเศษขยะจากฉนวนที่ต้องตัดออก ลดขยะโดยไม่จำเป็น
  • ไม่ต้องเสี่ยงน้ำแซกซึม เพราะเอาฉนวนใต้หลังคาออกไม่หมด ทำให้หลังคาซ้อนกันไม่แนบสนิท

หากคุณสนใจหลังคาเมทัลชีทกันความร้อนสำเร็จรูป (Sandwich Panel Roof) สามารถติดต่อ FATEK Group ได้เลย เรามีหลังคาทั้งแบบลอนมาตรฐาน และแบบลอนสำหรับยึดติดแผงโซล่าเซลล์ ประหยัดโครงสร้าง แถมยังรักโลกอีกด้วย

หลังคาเมทัลชีทไม่ติดไฟ พร้อมฉนวนกันความร้อนแบบ PIR ยึดติดแผงโซล่าเซลล์ได้

หลังคามีฉนวน PIR กันความร้อนใต้หลังคา พร้อมลอนยึดติดแผงโซล่าเซลล์

ผลิตภัณฑ์หลังคาเมทัลชีทฉนวนกันความร้อนแบบ PIR พร้อมลอนยึดติดโซล่าเซลล์

Translate »