LCPHack
ฉนวนใยหิน คือ

ฉนวนใยหิน คือ อะไร?

        Rockwool ฉนวนใยหิน คือ ฉนวนที่ผลิตมาจากใยหินภูเขาไฟ มีความเสถียรและความทนทานตามธรรมชาติ ได้รับการจัดอยู่ใน Euroclass A1 และ A2 ตามมาตรฐาน EN 13501-1 ซึ่งเป็นการยืนยันว่าฉนวน Rockwool สามารถทนไฟ ทนความร้อนได้สูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส และไม่ติดไฟ ผลิตมาจากหิน มีรูปลักษณะและการใช้งานเหมือนขนสัตว์ ซึ่งเป็นฉนวนธรรมชาติ

ภาพแสดงลักษณะของฉนวนใยหิน (Rockwool) ร็อควูล
ภาพแสดงลักษณะของฉนวนใยหิน (Rockwool) ร็อควูล
ที่มา : https://img.archiexpo.com

เส้นใยร็อควูลผลิตมาจากอะไร

กรรมวิธีผลิตแผ่นฉนวนกันไฟ Rockwool ใช้วัตถุดิบจาก หินปูนและบาซอลท์ วัตถุดิบจะถูกหลอมในเตาเผาที่ใช้ถ่านโค้กเป็นเชื้อเพลิงที่อุณหภูมิประมาณ 1,300 องศาเซลเซียส วัตถุดิบที่หลอมเหลวจะถูกทำให้เป็นเส้นใย โดยใช้ล้อหมุนที่ลดอุณหภูมิด้วยน้ำ เส้นใยเหล่านี้จะถูกเคลือบด้วยสารผนึกที่เป็นเทอร์โมเซตติ้ง ซึ่งเมื่อบ่มด้วยความร้อนแล้วจะเชื่อมเส้นใยเข้าด้วยกันเป็นผืนหลัง จากนั้นจะถูกตัดเป็นชิ้นส่วนขนาดต่าง ๆ ทั้งชนิดแผ่นที่มีขนาดเล็กและแข็ง หรือชนิดม้วนที่มีขนาดใหญ่กว่า

basalt rock
ลักษณะของหินบะซอลท์ (Basalt Rock)
volcanic stone

การผลิตและการใช้งานฉนวนใยหิน (Rockwool)

        Sandwich Panel Rockwool  หรือ Rockwool Panel ชนิดแผ่นและม้วนที่ผลิตได้จะมีความหนาแน่น และความหนาต่างกันได้หลายขนาด ความหนาแน่นปกติอยู่ในช่วง 40 ถึง 200 กก./ลบ.ม. และความหนาปกติอยู่ในช่วง 50 ถึง 200 มม. ฉนวนแบบท่อที่ขึ้นรูปไว้ล่วงหน้า สามารถนำมาใช้ผลิตท่อขนาดต่าง ๆ และสามารถจะเคลือบผิวได้หลายแบบรวมทั้งฟอยล์อลูมิเนียม และผ้าใยแก้ว ชนิดแผ่นและม้วนก็เช่นเดียวกัน ผลิตภัณฑ์ร็อควูล มีคุณสมบัติเป็นฉนวนที่ดีเยี่ยม ในช่วงอุณหภูมิ -240 o เซลเซียส ถึง +820 o เซลเซียส ประโยชน์ใช้งานรวมถึงการกันความร้อนและเก็บเสียงทุกประเภทที่จำเป็นในกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาคารต่าง ๆ ระบบปรับอากาศและระบบกันไฟ ตั้งแต่หลังคาจนถึงท่อไอน้ำ ตลอดจนผนังห้อง โดยช่วยลดเสียงลงได้ 50 % และช่วยลดค่าไฟได้ถึง 70 %

ฉนวนใยหิน Rookwool

คุณสมบัติของฉนวนใยหิน Rockwool Panel (แผ่นฉนวนร็อควูล)

คุณสมบัติของฉนวนใยหินที่ถือเป็นจุดเด่น คือวัตถุดิบที่ทำมาจากทรัพยากรธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุดของโลก หินภูเขาไฟไม่เพียงเป็นวัสดุทดแทน แต่ยังคงเป็นวัสดุที่มีความยั่งยืน คุณสมบัติการป้องกันไฟที่ดีเยี่ยมของฉนวนหินภูเขาไฟที่สามารถช่วยให้ชีวิตหลายชีวิตปลอดภัย รวมถึงอีกหนึ่งคุณสมบัติของฉนวนใยหินที่เป็นเอกลักษณ์ คือ คุณสมบัติการกันความร้อนที่สามารถ

  • ปรับสภาพอุณหภูมิภายในอาคารและบ้านเรือนให้เหมาะสำหรับการอยู่อาศัย  ผลิตภัณฑ์ของเราสามารถนำมาติดตั้งได้ทั้งในอาคารพาณิชย์
  • ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เมื่อสูดดมเข้าไป ร่างกายสามารถขับออกมาได้เอง
  • กลุ่มงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นโครงการขนาดใหญ่ รวมถึง ตึก Marina Bay Sands, ตึก Petronas Twin Towers, ตึกมหานคร จึงนับว่าเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวสู่ชุมชน, โรงพยาบาลสู่โรงเรียน และไปในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก

จุดเด่นของคุณสมบัติของ Rockwool

  • ติดตั้งง่าย และรวดเร็ว
  • ไม่มีปัญหาสะพานความร้อน (Thermal Bridges) กันความร้อนได้ดี
  • สามารถติดตั้งได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง มีความแข็งแรงทางกล
  • ติดไฟยาก และดูดซับเสียงได้ดี
  • ไม่ติดไฟ ไม่ลามไฟ
  • เหมาะสำหรับการนำมาใช้ก่อสร้างผนังฉนวนสำเร็จรูปด้านในตรงกลางผนัง ปลอดภัยจากการไม่ติดไฟ ไม่ลามไฟ ทนอุณหภูมิได้มากถึง 1,000 องศาเซลเซียส

ข้อจำกัดของ Rockwool

  • กักเก็บความชื้น จึงไม่เหมาะกับงานห้องเย็นอุณหภูมิต่ำ ๆ
  • ห้องอบที่สามารถนำแผ่นฉนวน Rock wool ใช้ได้โดยอุณหภูมิเฉลี่ยในห้องควรไม่เกิน 80 – 100 องศาเซลเซียส (เนื่องจากองค์ประกอบของแผ่นฉนวนทั้งหมดมีผลต่ออุณหภูมิ)

ฉนวนใยหิน ได้ผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยต่อสุขภาพโดยสถาบันชั้นนำระดับ โลกและระดับประเทศ

ผลการทดสอบความปลอดภัยของ Rockwool ฉนวนใยหิน

ทำไมถึงควรเลือกใช้ ฉนวน Sandwich Panel Rockwool

“Sandwich Panel Rockwool ได้รับการพิสูจน์การบริการยาวนานกว่า 80 ปี ในการป้องกันและมั่นใจประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งานของการติดตั้ง”

ความยั่งยืน

มาตรฐานการประเมินแสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ฉนวนร็อควูล เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนที่สุดในโลก นำไปสู่การผสมผสานที่ยอดเยี่ยมของการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงาน เป็นฉนวนกันเสียง และป้องกันจากเพลิงไหม้

การปล่อยก๊าซคาร์บอนในเชิงบวก

ฉนวนกันความร้อนยิ่งใช้งานมากเท่าไหร่ ยิ่งลดการปล่อยมลพิษ ตลอดอายุการใช้งานของฉนวนร็อควูล สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้มากกว่า 20,000 เท่า เมื่อเทียบกับปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิต

อายุการใช้งานที่ยาวนาน

ROCKWOOL Panel ผลิตจากการหลอมเหลวหินภูเขาไฟ แล้วปั่นเป็นเส้นใย และขึ้นรูปเป็นแบบแผ่น แบบท่อ หรือ แบบม้วนที่มีขดลดเย็บ คุณสมบัติการนำความร้อนขึ้นอยู่กับอากาศที่อยู่ภายในเส้นใยที่ประสานกัน การใช้วัสดุธรรมชาติและสารอนินทรีย์ และกระบวนการผลิตที่เป็นเอกลัษณ์ จึงมั่นใจในอายุการใช้งานที่ยาวนาน ฉนวน ROCKWOOL สรรสร้างการป้องและมั่นใจในประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

ความปลอดภัย

ฉนวน ROCKWOOL เป็นหนึ่งในวัสดุที่ปลอดภัย ในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ ฉนวน ROCKWOOL ไม่เผาไหม้และไม่ก่อให้เกิดควันพิษ ฉนวน ROCKWOOL ปลอดภัยต่อการใช้งานในบ้านและอาคารเนื่องจากไม่มีสารก่อมะเร็ง ซึ่งได้รับการรับรองตามข้อกำหนดและการทดสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์

ไม่ทำลายชั้นบรรยากาศและไม่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

ฉนวน ROCKWOOL มีกระบวนการผลิตที่ทันสมัย ไม่มีส่วนประกอบของก๊าซอันตราย เช่น CFCs, HCFCs, HFCs ซึ่งเป็นสารขึ้นรูปที่ทำให้เกิดการทำลายชั้นโอโซน หรือทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งฉนวน ROCKWOOL ใช้เพียงแค่อากาศเท่านั้น

มีประสิทธิภาพ

ติดตั้งฉนวน ROCKWOOL ในอาคารและอุตสาหกรรมทั่วโลก สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 4000 ล้านตันตลอดอายุการใช้งาน การลงทุนติดตั้งฉนวนหุ้มท่อร้อนและกระบวนการผลิต สามารถคืนกำไรได้ถึง 100%

ที่มา: http://sugar-asia.com/

insulation for home

ผู้ผลิต และจำหน่ายแผ่นฉนวนใยหิน (Rockwool) ร็อควูล ราคาถูก ประหยัด ฉนวนกันความร้อน ไม่ลามไฟ และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดย FATEK Group

ผลิตภัณฑ์แผ่นผนังกันเสียง ผนังทนไฟ Rockwool (ฉนวนใยหิน)

Translate »