LCPHack

ฤดูร้อนกลับมาเยือนอีกครั้ง และน่าจะมีความร้อนแรงไม่แพ้ปีที่ผ่าน ๆ มา แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ปกป้องเราจากความร้อนและแสงแดดนั้นย่อมเป็นหลังคา เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะไม่ให้หลังคานั้นไม่สัมผัสกับแสงแดด แต่จะทำอย่างไร เพื่อที่จะให้หลังคานั้นดูดซับความร้อนได้น้อยที่สุด และสะท้อนแสงออกไปได้มากที่สุด?

หลาย ๆ ท่านอาจจะทราบอยู่แล้ว ว่าสามารถติดตั้งหลังคาเมทัลชีทกันความร้อน PS/EPS Foam หรือจะติดฉนวนกันความร้อนอื่น ๆ เพิ่มเติมบนหลังคาหรือใต้หลังคา แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่สามารถช่วยคุณได้นั่นก็คือ “สีของหลังคา” มาดูกันดีกว่าว่าสีของหลังคานั้น มีผลอย่างไรต่อความร้อนกันบ้าง และควรเลือกใช้หลังคาเมทัลชีทสีอะไรดี

การดูดกลืนความร้อนนั้นสำคัญอย่างไร?

ก่อนอื่นเลย เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ การดูดกลืนความร้อน หรือ Adsorption กันก่อน

โดยปกติแล้ว วัตถุทุกชนิดจะสามารถดูดกลืนรังสีความร้อนได้เรา เรียกว่า การดูดกลืนความร้อน หรือ Adsorption นั่นเอง มีการทดสอบโดยนักวิทยาศาสตร์พบว่า

  • วัตถุที่มีสีเข้ม หรือสีดำนั้นจะดูดกลืนความร้อนได้ในระดับที่สูงกว่าวัตถุที่มีผิวนอกสีอ่อน หรือสีขาว เหตุเพราะสีดำจะดูดกลืนแสงในทุกย่านความถี่เท่า ๆ กัน นอกจากนี้ยังดูดกลืนรังสีอินฟาเรด (Infrared Radiation/IR) หรือรังสีความร้อน ที่ส่องมาจากดวงอาทิตย์ได้สูงที่สุด โดยไม่มีการสะท้อนออก
  • วัตถุที่มีสีอ่อน หรือสีขาวนั้น จะดูดกลืนได้เฉพาะบางย่านความถี่แสง และจะทำการสะท้อนออกมา

โดยข้อมูลข้างต้นมีงานวิจัยที่มาสนับสนุนหลักการนี้ด้วย ซึ่งวิจัยโดย รศ.ดร.อรรจน์ เศรษฐบุตร อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ (สาขาปรัชญา) ประจำปี พ.ศ.2562 ได้เขียนไว้เป็นเปอร์เซ็นต์เพื่อให้เข้าใจได้ง่าย ดังนี้

  • พื้นผิวหลังคาสีขาว เมื่อแสงแดดส่องลงมา จะสะท้อนออกไป 95% ดูดซับเอาไว้ในเนื้อวัสดุ 5%
  • พื้นผิวหลังคาสีเทา เมื่อแสงแดดส่องลงมา จะสะท้อนออกไป 50% ดูดซับเอาไว้ในเนื้อวัสดุ 50%
  • พื้นผิวหลังคาสีดำ แสงแดดส่องลงมา จะสะท้อนออกไป 5% ดูดซับเอาไว้ในเนื้อวัสดุ 95% หลังคาสีดำดูดความร้อนเอาไว้ในตัววัสดุได้มากที่สุด

เมื่อเข้าใจหลักการของสีกับระดับความสามารถในการดูดกลืนพลังงานความร้อนแล้ว ก็สามารถที่จะนำหลักการนี้มาประยุกต์ใช้กับการเลือกสีหลังคาเมทัลชีทสีอะไรดี ที่จะสามารถสะท้อนแสงแดดออกไปมากที่สุด และถ่ายเทความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน, อาคาร หรือโรงงานน้อยที่สุด ซึ่งความเป็นจริงนั้นควรเลือกสีสว่าง สีอ่อน สีโทนเย็น เพราะมีผลโดยตรงในการช่วยลดสะท้อนแสงออกไป

การทดลองสีเสื้อว่าเสื้อสีไหนร้อนที่สุดเมื่ออยู่กลางแดด

ทั้งนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นยังมีการทดลอง ว่าเสื้อผ้าสีใดช่วยให้รู้สึกเย็นที่สุดยามอยู่ภายใต้แสงแดด โดยนำเสื้อโปโล 9 สี (สีแดง, สีขาว, สีน้ำเงิน, สีเขียวเข้ม, สีเทา, สีดำ, สีม่วง, สีเหลือง และสีเขียวอ่อน) มาวางไว้กลางแจ้งเป็นเวลา 5 นาที จากนั้นคอยสังเกตการณ์ผ่านกล้องจับความร้อน

ภาพแสดงเสื้อสีไหนน้อยน้อยที่สุด
ภาพแสดงเสื้อสีไหนน้อยน้อยที่สุด

ผลการทดลองพบว่า เสื้อสีขาวคือสีที่เย็นที่สุด รองลงมาคือ สีเหลือง สีเทา สีแดง สีม่วง สีฟ้า สีเขียวอ่อน สีเขียวเข้ม และสีดำตามลำดับ โดยเสื้อสีขาวมีอุณหภูมิประมาณ 30 องศาเซลเซียส ส่วนเสื้อสีดำมีอุณหภูมิประมาณ 50 องศาเซลเซียส

Source: hypebeast

สรุปได้ว่า สีดำ หรือโทนสีมืดนั้น จะสะสมหรือดูดกลืนความร้อนมากกว่าสีขาว หรือสีสว่าง
เพราะฉะนั้นหากคุณจะเลือกสีหลังคาที่สามารถรับมือกับความร้อนได้ดีนั้น ควรเลือกเป็นสีโทนสว่าง เช่น สีขาว นั่นเอง

แต่หากท่านชื่นชอบหลังคาสีเข้ม หรือโทนมืดก็ยังมีทางเลือก เช่น

  • เลือกหลังคาที่มีการเคลือบสีที่มีคุณสมบัติในการสะท้อนความร้อนออกไป
  • ติดตั้ง แผ่นฉนวนกันความร้อน ใต้หลังคาอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันความร้อนไม่ให้ผ่านเข้ามา

ซึ่งทางเลือกเหล่านี้จะช่วยลดทอนความร้อนที่จะเข้าสู่บ้าน, อาคาร หรือโรงงาน แม้จะเลือกใช้หลังคาสีเข้ม หรือสีดำก็ตาม

ส่วนทางเลือกที่สะดวกและง่ายต่อการก่อสร้าง, ติดตั้ง รวมไปถึงการออกแบบให้ตรงกับความต้องการหรือวัตถุประสงค์ และตรงตามหลักการการดูดกลืนความร้อนนั้น ทาง FATEK Group ของเรามีผลิตภัณฑ์ที่เป็นทางเลือกที่เหมาะสม คราวนี้ก็ไม่ต้องคิดอีกแล้วว่าจะเลือกหลังคาสีอะไรดี โดยผลิตภัณฑ์ของเรามีรายละเอียดด้านล่าง ดังนี้

หลังคาเมทัลชีทกันความร้อน หรือ Insulated Metal Sheet Roof ของ FATEK Group

ซึ่งหลังคาเมทัลชีทของเรานั้นใช้ เหล็กบลูสโคป (BlueScope) และ PS/EPS Foam ที่ติดตั้งใต้แผ่นหลังคา ทำหน้าที่หน่วงความร้อนไม่ให้เข้าสู่ใต้หลังคา ฉนวนกันความร้อนแบบนี้จำเป็นต้องติดตั้งไปพร้อม ๆ กับสร้างหลังคาตั้งแต่ขั้นตอนการก่อสร้าง ซึ่งการติดตั้งฉนวนกันความร้อนใต้แผ่นหลังคาสามารถป้องกันความร้อนได้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

ข้อดีของ หลังคาเมทัลชีทกันความร้อน หรือ Insulated Metal Sheet Roof  

  • สามารถกันได้ทั้งความร้อน และความเย็น
  • ไม่ลามไฟ เนื่องจากใช้ PS/EPS Foam
  • สามารถทำเป็นฝ้าเพดานชั้นใต้หลังคาได้โดยไม่ต้องมีฉนวนอื่นเพิ่ม
  • วัสดุน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย
  • ติดตั้งสะดวกและรวดเร็ว
  • ช่วยลดขั้นตอนในการในการก่อสร้างได้ จึงนิยมติดตั้งในขณะขั้นตอนการก่อสร้าง

นอกจากนี้เรายังใช้เหล็กเมทัลชีทจาก บลูสโคป (BlueScope) เป็นโครงสร้างของหลังคาภายนอก จึงทำให้หลังคาแข็งแรงทนทาน และเหล็กได้รับมาตรฐานสากลจากประเทศออสเตรเลียอีกด้วย

หลังคาเมทัลชีทสีอะไรดี ซื้อหลังคาสีอะไรดี?

เรามีสีหลังคาให้เลือกถึง 3 สีด้วยกัน

โดยทั้งสามนี้สีออกแบบมาเป็นไปตามหลัก การดูดกลืนความร้อน หรือ Adsorption ที่ได้กล่าวไปข้างต้น ซึ่งจะช่วยทำให้บ้าน, อาคาร หรือโรงงานนั้น มีความเย็นสบายอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สู้กับอากาศร้อนในเมืองไทยของเราได้เป็นอย่างดี

หากท่านใดสนใจผลิตภัณฑ์ หลังคาเมทัลชีทกันความร้อน (Insulated Metal Sheet Roof)
สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับเรา FATEK Group ได้ตลอดเวลา

metalsheet epsfoam banner

FATEK Group จำหน่ายหลังคาเมทัลชีท พร้อมฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา หลังคากันร้อน หลังคากันแดด เหล็กมาตรฐานจากประเทศออสเตรเลีย

ผลิตภัณฑ์หลังคาเมทัลชีทพร้อมฉนวนกันความร้อน

Translate »