LCPHack
ทำไมต้องเลือกผนังห้องเย็น ที่มีค่าดูดซับน้ำต่ำ ในการสร้างห้องเย็น

80% ของห้องเย็นในไทยยังใช้ผนังห้องเย็นที่ดูดซับน้ำสูง

อดีตและปัจจุบัน พบว่า 80% ของห้องเย็นอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทยยังคงนิยมใช้ผนังห้องแบบพอลิสไตรีน (Expanded Polystyrene : EPS) หรือโฟมขาว เนื่องจากมีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าผนังฉนวนชนิดอื่น ๆ แต่ท่านทราบหรือไม่ว่าโฟมชนิดนี้มีค่าการดูดซับน้ำสูงมาก โฟม EPS จะดูดซับน้ำและหนักขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป หากไม่มีการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม ผนังห้องโรงงานอุตสาหกรรมของคุณ อาจได้รับความเสียหายทางโครงสร้างภายในได้

ตัวอย่างของการดูดซับน้ำในผนัง

ตัวอย่างเช่น

“แผ่นฉนวน EPS Foam เปรียบเสมือนฟองน้ำ เมื่อระยะเวลาผ่านไป EPS Foam จะเริ่มดูดซึมน้ำเข้าไปทีละนิด จนน้ำเต็มในพื้นที่ของมัน ยิ่งแผ่นฉนวนมีพื้นที่มาก ก็จะส่งผลให้มีพื้นที่ในการรับน้ำมากขึ้นเช่นกัน”

ทำไม EPS Foam ถึงมีการดูดซับน้ำที่สูง?

ที่ EPS Foam มีค่าการดูดซับน้ำที่สูง (Water Absorption) นั้นก็เพราะว่า โครงสร้างภายในของโฟมพอลิสไตรีน (Expanded Polystyrene) ที่เป็นเซลล์แบบปิด (Close Cell) และเมื่อนำแต่ละเซลล์มาอัดกันด้วยความดันออกมาเป็นแผ่นโฟมจะทำให้เกิดช่องว่างระหว่าง cell และในการตัดแผ่นโฟมทำให้เกิดการทำลายโครงสร้าง close cell บางส่วน หรือการนำฉนวนโฟมขาวไปทำห้องที่อุณหภูมิต่ำ ๆ ทำให้เกิดรอยแตกขึ้นกับโครงสร้างภายในได้ สิ่งนี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ EPS Foam มีการดูดซึมน้ำมากขึ้นทุกครั้งที่ได้รับน้ำหรือไอน้ำตามระยะเวลาต่าง ๆ

Source: ฝ่ายวิจัยและพัฒนา FATEK Group
eps structure cell
ภาพ Microscope แสดงลักษณะ Cell ของ EPS Foam (Expanded Polystyrene Foam)
Source: Semanticscholar

ผนังฉนวน หรือวัสดุที่มีการดูดซับน้ำสูง ไม่ดียังไง?

EPS Foam ดูดซับน้ำสูง
ภาพ EPS Foam ดูดซับน้ำ
Source: ScienceDirect

1. ค่าความเป็นฉนวนลดลง ค่าการนำความร้อนสูงขึ้น

การที่มีค่าดูดซึมน้ำที่สูงมาก จะทำให้มีค่าการนำความร้อนที่สูงขึ้น ส่งผลให้อุณหภูมิภายนอกเข้ามาภายในห้องได้มากขึ้น เนื่องจากน้ำที่สะสมอยู่ด้านในผนังเป็นตัวนำความร้อน หากฉนวนกันความร้อนติดตั้งอยู่ในสภาพที่เปียก และดูดซับน้ำสูง ไม่ใช่ผลดีเลย มีแต่ข้อเสีย เพราะสิ่งนี้จะทำให้ค่าความเป็นฉนวนลดน้อยลงเรื่อย ๆ จนไม่สามารถกันความร้อน หรือป้องกันความเย็นได้อีกต่อไป ประสิทธิภาพของการป้องกันความร้อน และป้องกันความเย็น ก็จะแย่ลง แล้วส่งผลให้ระบบปรับอากาศทำงานหนัก และเปลืองค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าไปโดยไม่จำเป็น เห็นใช่ไหมว่า “มีแต่เสีย กับเสีย”

2. ค่าการดูดซับน้ำมีผลโดยตรงกับโครงสร้างของอาคารในระยะยาว

น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากน้ำ ส่งผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร เนื่องจากมีการดูดซึมน้ำเข้าไปเรื่อย ๆ ตามระยะเวลาใช้งาน อาจส่งผลต่อโครงสร้างอาคาร ทำให้เกิดความเสียหายได้ในระยะยาว

3. การดูดซับน้ำสูง มีน้ำเป็นตัวกลางในการนำเสียง

น้ำที่สะสมทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันเสียงนั้นลดลง เนื่องจากมีน้ำ เข้ามาเป็นตัวกลางในการนำเสียงมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ผนังห้องเย็น ไม่สามารถเก็บเสียงได้ดีอีกต่อไป

4. น้ำทำให้เกิดเชื้อรา หรือแบคทีเรีย สะสมภายใน

น้ำเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดสิ่งมีชีวิต สะสมอยู่ภายใน ได้แก่ แบคทีเรีย เชื้อรา ต่าง ๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีสำหรับห้องเย็นเท่าไหร่ เนื่องจากเราใช้ในการแช่แข็งอาหาร เป็นส่วนใหญ่


ขัอ 1-4 ทั้งหมดที่กล่าวมา ล้วนมีความจำเป็นในการใช้ประเมินและพิจารณาความเหมาะสมสำหรับงานโครงสร้างทั้งหมด ฉะนั้นอย่าได้มองข้ามเรื่องค่าการดูดซับน้ำในผนังห้องเย็นกันนะ

Source: ฝ่ายวิจัยและพัฒนา FATEK Group

สร้างห้องเย็นใช้ผนังแบบ PIR Foam แทนการใช้แบบ EPS Foam ดูดซับน้ำได้น้อยกว่า และดีกว่า จริงไหม?

ท่านทราบหรือไม่ว่า มี Sandwich Panel ไส้โฟมชนิดอื่น ที่สามารถมาแทนที่การดูดซับน้ำได้ต่ำกว่า และดีกว่า EPS Foam นั่นก็คือ “ PIR Foam ”

และนี่คือผลการทดสอบตามมาตรฐาน ASTM C272 : Standard Test Method for Water Absorption of Core Materials for Structural Sandwich Constructions โดยเป็นการสรุปผลการทดสอบเปรียบเทียบเป็นเปอร์เซ็นของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากการดูดซับน้ำ และแสดงให้เห็นว่า PIR Foam นั้น มีค่าการดูดซับน้ำที่ต่ำกว่า ฉนวนแบบ EPS Foam ถึง 57.60% – 80.88% โดยค่าความต่างของการดูดซับน้ำ จะขึ้นอยู่กับแต่ละความหนาแน่น (Density) หากสังเกตจากกราฟ

water absorption eps vs pir
กราฟแสดงเปอร์เซ็นการดูดซับน้ำของ PIR Foam
และ EPS Foam ในแต่ละความหนาแน่น (Density)

ทดสอบโดย: สถาบัน NSTDA Characterization Testing Service Center

วิเคราะห์ข้อมูลโดย: ฝ่ายวิจัยและพัฒนา FATEK Group

สรุปแล้วคือ PIR Foam สามารถดูดซับน้ำได้น้อยกว่า EPS Foam ถึง 57.60% – 80.88% และนี่คือเหตุผลว่าทำไมต้องเลือกผนังห้องแช่แข็ง หรือห้องเย็นที่มีค่าการดูดซับน้ำที่ต่ำ เพราะสิ่งนี้จะทำให้ค่าความเป็นฉนวนลดน้อยลงเรื่อย ๆ จนไม่สามารถกันความร้อน หรือป้องกันความเย็นได้อีกต่อไป

มีของที่ดีกว่า จะใช้ของเก่าไปทำไม? เปลี่ยนผนังสำหรับห้องเย็น เป็นผนังแบบ PIR Foam เลยซิ สนใจติดต่อเรา FATEK Group ได้เลย

pir banner 03022022

สร้างห้องเย็น ห้องแช่แข็ง ต้องผนังฉนวนแบบ PIR Foam เท่านั้น ดูดซับน้ำต่ำ กันไฟ ทนไฟ คลิกด้านล่าง เพื่อดูรายละเอียด

ผลิตภัณฑ์ Sandwich Panel PIR ผนังห้องแช่แข็ง สำหรับห้องเย็น ไม่ลามไฟ ดูดซับน้ำต่ำ เหมาะมากสำหรับสร้างห้องเย็น

Translate »