LCPHack

         มาตรฐานอุตสาหกรรมสากล มีตัวแทนอิสระหลายแห่งที่เกี่ยวพันกับ ผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการในด้านอุตสาหกรรมความปลอดภัย และที่จะเอามาพูดถึงที่นี้คือ สถาบันมาตรฐานอเมริกัน (ANSI), ASTM International, FM Global, องค์กรป้องกันเพลิงไหม้แห่งชาติ (NFPA), สถาบันรับประกันและห้องปฏิบัติการด้านอุปกรณ์ความปลอดภัย

international standard

มาตรฐานอุตสาหกรรมสากล และด้านธุรกิจ

สถาบันมาตรฐานอเมริกัน (มาตรฐาน ANSI)

มาตรฐานอุสาหกรรมสากล ANSI (American National Standards Institute)

มาตรฐาน ANSI, ASTM, FM, NFPA, SEANSI ย่อมา จาก American National Standards Institute เป็น สถาบันมาตรฐานแห่งชาติ ของ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นหน่วยงานสำคัญที่ ให้การเกื้อหนุน การพัฒนามาตรฐาน ทางด้านเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา ปฏิบัติหน้าที่ พัฒนามาตรฐานต่าง ๆ ของอเมริกาฯ ให้เหมาะสมจากนั้นจะรับรองขึ้นไปเป็นมาตรฐานสากล ANSI ยังเป็นตัวแทนของ อเมริกา ในหน่วยงานมาตรฐานสากล ISO (International Organization for Standardization) แล้วก็ IEC (International Electrotechnical Commission) มาตรฐาน ANSI เป็นที่รู้จักในการเสนอภาษาการเขียนโปรแกรม ได้แก่ ANSI C และก็ยังกำหนดมาตรฐาน เทคโนโลยีระบบน็ตเวิร์ก อีกหลายแบบ ยกตัวอย่างเช่น ระบบเน็ตเวิร์ก ความเร็วสูงที่ใช้เคเบิลใยแก้วนำแสง SONET ฯลฯ สถาบันมาตรฐาน อเมริกัน (ANSI) เป็น องค์กรอิสระที่ไม่หวังผลผลกำไร ซึ่งรวมทั้ง อุตสาหกรรม, หน่วยงาน ปรับปรุง มาตรฐาน, สโมสร กิจการค้า, ผู้ที่มีความชำนาญ, สโมสรทางด้านเทคนิค , รัฐบาล, แรงงาน และก็กลุ่มลูกค้า มาตรฐาน ANSI ได้จัดตั้งขึ้นมา ในชื่อคณะกรรมการมาตรฐาน วิศวกรรม อเมริกัน หรือ American Engineering Standards Committee ช่วงวันที่ 19 ต.ค. 1918 ภารกิจ ของ ANSI คือ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันทั้งในตลาดโลกของธุรกิจ

มาตรฐาน ASTM International

มาตรฐาน ASTM International

มาตรฐาน ASTM International, เดิมทีมีชื่อเสียงกันในชื่อ สมาคมการทดสอบและวัสดุอเมริกัน หรือ American Society for Testing and Materials (ASTM) จัดตั้งขึ้นในปี 1898 เมื่อกลุ่มของวิศวกร และนักวิทยาศาสตร์ ได้รวมตัวกัน เพื่อแก้ปัญหารางรถไฟที่หักบ่อย งานของพวกเขาได้นำไปสู่การสร้างมาตรฐานของเหล็กที่ใช้ในการก่อสร้างรางรถไฟ ASTM International เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ซึ่งได้เผยแพร่ข้อมูลเพื่อการพัฒนามาฐานของวัสดุ, สินค้า, ระบบ และบริการสู่ชุมชน เป็นองค์กรมาตรฐานอิสระที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มาตรฐานที่ปรับปรุงขึ้นมาจาก ASTM International มาจากการทำงานของบุคลากรกว่า 30,000 คน ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้เป็นตัวแทนของผู้ผลิต, ผู้ใช้, ผู้บริโภค, รัฐบาล และสถาบันการศึกษาจากกว่า 120 ประเทศ สมาชิกเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการหนึ่งคณะหรือมากกว่า ซึ่งรับผิดชอบในแต่ละหัวข้อ คณะกรรมการเหล่านี้ได้กำหนดมาตรฐาน ASTM มากกว่า 12,000 มาตรฐาน ที่สามารถพบได้ในหนังสือครบรอบ 77 ปีของมาตรฐาน ASTM

มาตรฐาน FM Global

มาตรฐาน FM Global (Factory Mutual Global)

FM Approvals or FM Approved มาตรฐาน FM Global (Factory Mutual Global) คือ และ ทำอย่างไร FM Approved เป็นหนึ่งในมาตรฐานที่ใหญ่ที่สุดในเชิงพาณิชย์ และการประกันภัยอุตสาหกรรม และการบริหารจัดการความเสี่ยงโดยเฉพาะการปกป้องทรัพย์สิน  มาตรฐาน FM Global นี้ได้ถูกก่อตั้งขึ้นมาโดย ซาคาเรีย อัลเลน ผู้ซึ่งรู้สึกถึงความต้องการในด้านการประกันภัยกลุ่มอุตสาหกรรมและให้เน้นในการควบคุมความสูญเสียมาตรฐาน FM Global ประกอบด้วย 6 หน่วยธุรกิจ และแต่ละหน่วยธุรกิจจะช่วยลูกค้าให้บริหารจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับทรัพย์สิน ผ่านสินค้าและบริการ  หน่วยงานรับรองธุรกิจจะทำการรับรองอุตสาหกรรมและสินค้าและบริการในทางการค้า  เมื่อสินค้าหรือบริการตรงกับมาตรฐาน ของ FM จะมีการออกสัญลักษณ์ของ FM เพื่อเป็นเครื่องแสดงว่ามีลักษณะตามที่ต้องการและสนับสนุนด้านการป้องกันความเสียหายหน่วยธุรกิจที่ทำการรับรองมาตรฐาน FM ได้มีงานวิจัยและการทดสอบสนับสนุนมากกว่า 45,000 ชิ้นในข้อแนะนำในการรับรอง

สมาคมป้องกันเพลิงไหม้แห่งชาติ National Fire Protection Association (NFPA)

สมาคมป้องกันเพลิงไหม้แห่งชาติ หรือ National Fire Protection Association (NFPA)

สมาคมป้องกันเพลิงไหม้แห่งชาติ หรือ National Fire Protection Association (NFPA) เป็น หน่วยงาน นานาประเทศ ที่ ไม่ แสวงผลกำไร จัดตั้งขึ้น ในปี 1986 รวมทั้งมี สำนักงานใหญ่ อยู่ ที่เมือง ควินซี เมืองแมตซาซูเสตต์ NFPA มี สมาชิกมากยิ่งกว่า 81,000 ราย รวมทั้งหน่วยงาน การค้าแห่งชาติ กับหน่วยงาน ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ อีกมากยิ่งกว่า 80 ที่ ภารกิจ ของ NFPA หมายถึง การลด ภาระหน้าที่เกี่ยวกับ ไฟ แล้วก็ อันตราย ที่เกี่ยวโยง กับ ชีวิต ทั้งโลก โดย การตั้งรหัสและก็มาตรฐาน, งานศึกษาเรียนรู้วิจัย, อบรม และก็ การศึกษาเล่าเรียน มาตรฐาน รวมทั้งรหัส NPFA ปริมาณ 300 รายการ ส่งผล กับทุกอย่าง ก่อสร้าง, ขั้นตอน , บริการ, การออก แบบ รวมทั้งจัดตั้ง ในอเมริการวมทั้ง ในประเทศอื่น ๆ รหัส เกี่ยวกับ กระแสไฟฟ้าแห่งชาติ (NFPA 70), รหัส ด้าน ความปลอดภัยต่อ ชีวิต (NFPA101) แล้วก็รหัส เกี่ยวกับ ของเหลว ไวไฟ และก็ของเหลว ที่ติดไฟ (NFPA 30) ได้มีการเอาไปใช้ อย่างมากมาย

สถาบันอุปกรณ์ความปลอดภัย Safety Equipment Institute (SEI)

สถาบันอุปกรณ์ความปลอดภัย หรือ Safety Equipment Institute (SEI)

สถาบันอุปกรณ์ความปลอดภัย หรือ Safety Equipment Institute (SEI) ถูกก่อตั้งขึ้นมาในปี 1981 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง อาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย เป็นองค์กรเอกชนและไม่แสวงหาผลกำไร และมีโปรแกรมการรับรองในการทดสอบและให้การรับรองรับรองอุปกรณ์ความปลอดภัย โปรแกรมการรับรองของสถาบันอุปกรณ์ความปลอดภัย SEI นี้ได้รับมอบอำนาจจากสถาบันมาตรฐานแห่งชาติอเมริกัน หรือ American National Standards Institute (ANSI) ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐาน ISO Guide 65 ข้อกำหนดทั่วไปสำหรับระบบการรับรองสินค้าสินค้าที่ใช้กับร่างกาย  โปรแกรมการรับรองของ SEI รวมถึงการทดสอบสินค้าและการตรวจประกันคุณภาพของสินค้ารุ่นที่ได้ส่งมาจากผู้ผลิต  การทดสอบสินค้าทั้งหมดทำโดยสอดคล้องกับมาตรฐานที่เลือกอย่างอิสระ, รัฐบาล หรือมาตรฐานอื่น ๆ ที่มีอยู่สำหรับสินค้านั้น SEI จะรับรองผู้ผลิตสินค้าและให้สิทธิในการใช้ตราสัญลักษณ์ของสถาบันอุปกรณ์ความปลอดภัย SEI เมื่อ (1) ห้องทดลองได้พิจารณาแล้วว่าสินค้ารุ่นนั้นได้ผ่านการทดสอบและสอดคล้องกับมาตรฐาน และ (2) ผู้ตรวจรับประกันคุณภาพได้พิจารณาแล้วว่าผู้ผลิตได้ผ่านข้อกำหนดของการรับประกันคุณภาพของ SEI SEI ได้ตีพิมพ์รายการสินค้าที่ได้รับการรับรองและมีการปรับปรุงข้อมูลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับข้อมูลล่าสุด SEI ไม่ได้รับประกันประสิทธิภาพของสินค้า แต่มีการรับรองสินค้าโดย SEI ได้แสดงว่าผู้ผลิตได้มีความรับผิดชอบในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ

ห้องปฏิบัติการรับประกัน Underwriters’ Laboratories Inc. (UL)UI

ห้องปฏิบัติการที่รับประกัน หรือ Underwriters' Laboratories Inc. (UL)

ห้องปฏิบัติการที่รับประกัน หรือ Underwriters’ Laboratories Inc. (UL) เป็นองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไร และรับรองความปลอดภัยของสินค้า ได้เริ่มทดสอบสินค้าและเขียนมาตรฐานความปลอดภัยตั้งแต่ปี 1894  ในแต่ละปี UL ได้ประเมินสินค้า, ชิ้นส่วน, วัสดุ และระบบ มากกว่า 19,000 รายการ ด้วยเครื่องหมายรับรอง UL  21,000 ล้านเครื่องหมายปรากฏอยู่กับผู้ผลิตสินค้า 71,000 รายต่อปี  ภารกิจของ UL  คือการสนับสนุนให้มีความเป็นอยู่และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัยโดยการใช้วิทยาศาสตร์ด้านความปลอดภัยและวิศวกรรมเกี่ยวกับความปลอดภัย ซึ่งมีศูนย์ตรวจสอบ 127 แห่ง, มีห้องปฏิบัติการ 66 แห่ง, อุปกรณ์ในการทดสอบและรับรอง และเจ้าหน้าที่จำนวน 6,200 คน

ที่มาบทความ : http://www.pdgth.com/

Translate »