LCPHack

หลังคาฉนวน

จากที่ท่านได้รู้จัก โซล่าเซลล์ (Solar cell) เบื้องต้นกันไปแล้วในบทความก่อน

โซล่าเซลล์ (Solar Cell) คืออะไร? (บทความก่อนหน้า)

บทความนี้ เราจะมาพูดถึงการนำหลังคาฉนวนพร้อมลอนยึดโซล่าเซลล์มาใช้ในส่วนของ “หลังคาโรงจอดรถ” ยุคสมัยนี้แทบจะไม่มีบ้านไหนที่ไม่มีรถและส่วนใหญ่ทุกบ้านจะมีการทำหลังคาโรงจอดรถเพิ่มเติมเพื่อป้องกันแสงแดด ฝน เพื่อป้องกันไม่ให้รถของเรานั้นเสื่อมสภาพก่อนเวลา แต่จะดีกว่าไหม?? ถ้าเราทำโรงจอดรถด้วยและเลือกหลังคาที่ป้องกันความร้อนได้ดีกว่าหลังคาทั่วไป แถมยังได้ประหยัดพลังงาน ประหยัดค่าไฟ ลดค่าใช้จ่าย ด้วยหลังคาฉนวนพร้อมลอนยึดโซล่าเซลล์ เรียกได้ว่าทำทีเดียวได้ประโยชน์แบบคูณสองกันไปเลย

การออกแบบโรงจอดรถที่เหมาะสม

ปัจจัยพื้นฐานในการออกแบบโรงจอดรถประกอบไปด้วย พื้นที่ ขนาด และตำแหน่ง หากมีความเข้าใจในสามสิ่งนี้ จะช่วยให้การออกแบบโรงจอดรถนั้นง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พื้นที่ที่เหมาะกับการจอดรถควรเป็นพื้นที่สามารถรองรับน้ำหนักได้ในปริมาณมาก เนื่องจากรถยนต์หนึ่งคันมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1,000 กิโลกรัม (ขึ้นอยู่กับรุ่นและขนาด) ซึ่งการที่น้ำหนักมากขนาดนั้นกดทับโรงจอดรถทุกวัน อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับโรงจอดรถได้ เช่น พื้นแตกและโครงสร้างชำรุด เป็นต้น

สำหรับขนาดโรงจอดรถสามารถคำนวณได้จากขนาดของรถยนต์ที่ใช้ และควรคำนึงถึงจำนวนสมาชิกในครอบครัวเพื่อรองรับจำนวนรถยนต์ที่อาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย

หลังคาโรงจอดรถ
ภาพ : โรงจอดรถต่อเติมหลังคา
Photo by : https://www.shera.com/

ตำแหน่งในการทำโรงจอดรถ ควรคำนึงถึงความสะดวกสบายในการใช้งานเป็นหลัก เช่น ติดตั้งโรงจอดรถใกล้ประตูบ้านเพื่อความสะดวกในการเข้า-ออก ติดตั้งที่จอดรถใกล้กับระบบน้ำเพื่อให้ง่ายต่อการล้างทำความสะอาดและสำหรับบ้านไหนที่ใช้รถยนต์ระบบไฟฟ้าตำแหน่งที่ตั้งอาจต้องปรับให้ใกล้กับปลั๊กไฟหรือระบบจ่ายไฟของบ้านเพื่อความสะดวกในการชาร์ตพลังงาน

ประเภทของโรงจอดรถ

1. โรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมด

โรงจอดรถประเภทนี้จะได้รับความนิยมที่สุด แต่ก็มีราคาที่ค่อนข้างแพงกว่าทุกแบบ เพราะต้องตั้งเสารับน้ำหนักหลังคา โรงจอดรถใหม่ทั้งหมด โดยไม่ยึดกับตัวบ้าน หรือทำโรงจอดรถแยกต่างหาก อาจจะมีประตูหรือผนังทึบ เพื่อใช้เก็บรถราคาแพง หากพื้นที่ดูแล้วมีโอกาสทรุดตัว ก็ต้องตอกเสาเข็มรับน้ำหนักเพิ่มอีกด้วย

โรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมด
ภาพ : โรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมด
Photo by : https://www.tdss.co.th/

2. โรงจอดรถแบบยึดกับโครงสร้างบ้าน

โรงจอดรถประเภทนี้จะต้องตั้งเสารับน้ำหนักด้านหน้า และยึดด้านหลังเข้ากับโครงสร้างบ้าน ซึ่งมีราคาถูกกว่าการตั้งเสาใหม่ทั้งหมด แต่ปัญหาของโรงจอดรถแบบนี้อาจเกิดขึ้นได้ เมื่อโครงสร้างบ้านและพื้นที่จอดรถทรุดตัวไม่เท่ากัน จนฉุดรั้งให้โครงสร้างบ้านและโรงจอดรถเสียหาย แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการใช้ตัวยึดแบบแกว่งตัวได้

โรงจอดรถแบบยึดกับโครงสร้างบ้าน
 ภาพ : โรงจอดรถแบบยึดกับโครงสร้างบ้าน
Photo by : https://www.scgbuildingmaterials.com/

3. โรงจอดรถแบบหลังคากันสาด

โรงจอดรถประเภทนี้เหมาะกับบ้านมีช่องสำหรับจอดรถอยู่แล้ว แต่ยังได้ร่มเงาไม่เต็มทั้งพื้นที่จอด เจ้าของบ้านก็สามารถต่อเติมหลังคา โรงจอดรถแบบกันสาดยื่นออกมาได้อีกเล็กน้อย แต่ทั้งนี้การทำกันสาดยื่นยาวเกินไป น้ำหนักของกันสาดก็อาจสร้างความเสียหายให้กับผนังและโครงสร้างบ้าน หรือเมื่อถูกพายุพัดกระชาก กันสาดก็อาจหลุดไปสร้างความเสียหายกับรถและพื้นที่ใกล้เคียงได้

โรงจอดรถแบบหลังคากันสาด
 ภาพ : โรงจอดรถแบบหลังคากันสาด
Photo by : https://www.kasikornbank.com/

หลังคาที่ใช้ทำโรงจอดรถมีแบบไหนบ้าง ?

หลังคาเมทัลชีท

เมทัลชีทเป็นวัสดุมุงหลังคาโรงจอดรถยอดนิยม เนื่องจากมีน้ำหนักเบาและมีราคาไม่แพง เหมาะกับโรงจอดรถโครงสร้างเหล็กกล่องและการทำกันสาด แต่เมทัลชีทจะมีเสียงดังเวลาฝนตกใส่ และไม่ป้องกันความร้อน จึงควรติดฉนวนเสริมด้วย เรียกว่า หลังคาฉนวน

หลังคาเมทัลชีท
ภาพ : หลังคาเมทัลชีท
Photo by : https://zacsroof.nsbluescope.com/

หลังคากระเบื้อง

กระเบื้องมุงหลังคานั้นมีความสวยงามและเข้ากันกับตัวบ้าน แต่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกระเบื้องคอนกรีตจึงควรใช้กับหลังคาโรงจอดรถแบบเสาปูนเท่านั้นเพื่อรับน้ำหนัก หากโครงสร้างโรงจอดรถรับน้ำหนักได้น้อย ก็ควรใช้กระเบื้องลอนคู่หรือวัสดุอื่นที่น้ำหนักเบา

หลังคากระเบื้อง 1
ภาพ : หลังคากระเบื้อง
Photo by : https://www.ddproperty.com/

หลังคาไวนิล

ไวนิลเป็นวัสดุแบบใหม่ที่ผลิตจาก PVC คุณภาพสูง มีน้ำหนักเบา มีความทนทาน ป้องกันความร้อน และเสียงเบากว่าเมทัลชีท แต่ก็มีราคาแพงกว่า หากเจ้าของบ้านงบถึง หรือทำหลังคาใกล้กับหน้าต่างห้องนอน ก็ควรใช้หลังคาไวนิลดีกว่า

หลังคาไวนิล
ภาพ : หลังคาไวนิล
Photo by : https://phukethome.sale/

(ที่มาของข้อมูล : https://nocnoc.com , https://www.ddproperty.com/ )

ทำไมถึงควรเปลี่ยน “หลังคาโรงจอดรถ” มาใช้ “หลังคาฉนวนพร้อมลอนยึดติดโซล่าเซลล์”

จากที่ได้กล่าวเรื่องการเลือกใช้หลังคาในการทำโรงจอดรถนั้น จะเห็นได้ว่าหลังคาแต่ละชนิดที่เคยนำมาใช้กัน ยังไม่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคสมัยนี้เท่าไร นี่คือสาเหตุที่ทำไมถึงควรเปลี่ยน “หลังคาโรงจอดรถ” มาใช้ “หลังคาเมทัลชีทที่มีฉนวนกันความร้อนพร้อมลอนยึดโซล่าเซลล์” แทน!!

ถึงหลังคาเมทัลชีทแบบธรรมดาจะเป็นที่นิยมที่สุดในการนำมาทำหลังคาโรงจอดรถ แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่าหลังคาเมทัลชีทแบบธรรมดานั้น ไม่สามารถเก็บเสียงได้ และยังกันความร้อนได้ไม่ดีเท่ากับ “หลังคาเมทัลชีทที่มีฉนวน” นอกจากนี้คุณสมบัติที่ได้จากหลังคาฉนวนกันความร้อนพร้อมลอนยึดโซล่าเซลล์ยังมีอีกมาก จึงทำให้หลังคาเมทัลชีทที่มีฉนวนตอบโจทย์การใช้งานมากกว่า

หลังคาฉนวน
ภาพ : หลังคาฉนวนพร้อมลอนยึดโซล่าเซลล์

คุณสมบัติของหลังคาเมทัลชีทฉนวน PIR ฉนวนกันความร้อน

  1. ประหยัดพลังงานและโครงสร้าง : มีลอนยึดติดโซล่าเซลล์ ประหยัดต้นทุน ไม่ต้องเจาะหลังคาให้ยุ่งยาก ไม่ต้องเสี่ยงหลังคารั่ว
  2. ไม่ติดไฟ ทนความร้อนสูง : เมื่อไฟลุกไหม้ฉนวน PIR จะสร้างชั้นคาร์บอนมาปกคลุมผิวหน้าไว้ จะเกิดผิวดำเกรียม (Char) เพื่อช่วยป้องกันก๊าซออกซิเจนสัมผัสเนื้อโฟมที่อยู่ด้านใน ส่งผลให้ไม่ลามไฟ และทนไฟได้สูงถึง 400 องศา โดยไม่สลายตัว
  3. แข็งแรงทนทาน : ใช้เหล็กคุณภาพสูง แข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 100 กิโลกรัมต่อตรารางเมตร
  4. ฝนตกเสียงไม่ดัง : ใต้หลังคาบุด้วยฉนวน PIR มีคุณสมบัติช่วยลดเสียงตกกระทบ หรือเสียงรบกวนระดับหนึ่ง
  5. ควันน้อย ป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ : ฉนวน PIR ของเรามีค่า Index ที่เหมาะสมอยู่ที่ค่า 350-370 ทำให้เนื้อฉนวนเข้ากันได้ดี ทนไฟได้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด และยังมีควันน้อย เมื่อเกิดการเผาไหม้

การจะสร้างโรงจอดรถขึ้นมาใหม่นั้นต้องมีการเลือกที่หลากหลายและให้เหมาะสมตามวิธีขั้นต้นที่ได้กล่าวไป แต่จะดีกว่าไหม? ไหน ๆ เราก็ทำโรงจอดรถทั้งที เสียค่าใช้จ่ายไปแล้ว ทำไมเราถึงไม่เลือกใช้ “หลังคาฉนวนพร้อมลอนยึดโซล่าเซลล์” เพราะนอกจากจะกันแดด กันฝน (ฝนตกเสียงไม่ดัง) แถมหลังคาฉนวนพร้อมลอนยึดโซล่าเซลล์ยังกลายเป็นแหล่งประหยัดพลังงานของบ้านไปด้วย ด้วยการติดตั้ง “แผงโซล่าเซลล์”

โรงจอดรถหลังคาโซล่าเซลล์
ภาพ : โรงจอดรถหลังคาโซล่าเซลล์
Photo by : //www.facebook.com/hashtag

ยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ ผู้คนเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนหันอยู่บ้านมากขึ้น หลายท่านอาจจะทำงานที่บ้านเลยด้วยซ้ำ ซึ่งนั่นอาจเพราะเกิดจากเจ้าโควิด – 19 ที่ทำให้การใช้ชีวิตของหลายท่านเปลี่ยนไป และแน่นอนถ้าเราอยู่บ้านมากขึ้น ทั้งค่าไฟจากแอร์ รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ก็ต้องมีการใช้งานมากขึ้น ทำให้เราต้องเสียค่าไฟเพิ่ม และยิ่งปัจจุบันนี้ค่าไฟขึ้นกว่าเมื่อก่อนอีกด้วย โอ้โห่!!!!! มีแต่เสียกับเสีย

solar roof pir OceanBlue joint
ภาพ : หลังคาเมทัลชีทฉนวน PIR พร้อมลอนยึดโซล่าเซลล์
( สี Ocean Blue)

หลังคาฉนวนพร้อมลอนยึดโซล่าเซลล์ อาจจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีให้กับหลายครอบครัวที่กำลังคิดจะปรับปรุงโรงจอดรถใหม่ ซึ่งนอกจากจะออกแบบหลังคาโรงจอดรถให้เหมาะสมกับบ้านของท่านแล้ว บทความนี้เลยอยากให้ท่านมองหาโซลูชั่นนวัตกรรมเพื่อช่วยลดรายจ่ายค่าไฟฟ้าให้กับครอบครัวของท่าน เรียกได้ว่าทำ 1 ได้ ถึง 2 กันเลย

pir solar roof cover

FATEK Group มีหลังคาฉนวนกันความร้อน ที่มีลอนยึดติดโซล่าเซลล์จำหน่าย เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้กับท่านที่กำลังมองหาหลังคาที่ดีทั้งกันแดด กันฝน ฝนตกเสียงไม่ดัง และกันความร้อน แถมยังประหยัดพลังงานอีกด้วย

หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ มีลอนยึดติดแผงโซล่า (Solar) หลังคาเมทัลชีท พร้อมฉนวน PIR

Translate »