LCPHack
สร้างบ้านยุคใหม่ด้วยผนังฉนวนสำเร็จรูป Sandwich Panel

การสร้างบ้านขึ้นมาสักหลังนั้น นอกจากจะคิดถึงเรื่องความสวยงาม ขนาดที่เหมาะสม ทำเลที่ตั้งที่ดีแล้ว เรายังต้องคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ในการสร้างบ้านและเลือกวัสดุที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานให้กับบ้านของคุณบทความนี้เราเลยอยากแนะนำ แผ่นฉนวนสำเร็จรูปกันความร้อน (Sandwich Panel) มาเป็นวัสดุหลักในการสร้างบ้านของคุณ

แผ่นฉนวนสำเร็จรูปกันความร้อน (Sandwich Panel)  นอกจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการติดตั้งแล้ว เพราะเป็นวัสดุที่ติดตั้งง่าย รวดเร็ว ยังช่วยให้บ้านของคุณอบอุ่นในฤดูหนาวและเย็นสบายในฤดูร้อน บ้านที่มีฉนวนกันความร้อนอย่างที่ดีจะช่วยประหยัดพลังงาน และยังช่วยลดปริมาณอากาศภายนอกรวมทั้งฝุ่น PM 2.5 ภัยร้ายที่แทรกซึมเข้ามาในบ้านของคุณ ส่งผลให้สภาพแวดล้อมภายในบ้านดีและคนในบ้านก็สุขภาพดีขึ้น

House with high temperature
Photo by : ddproperty.com/บ้านร้อน                                          
วิธีป้องกันฝุ่น pm 2 5 ที่ถูก pobpad
Photo by : ฝุ่น PM 2.5

ก่อนที่จะเลือกแผ่นฉนวนสำเร็จรูปมาสร้างบ้านนั้น เราไปทำความรู้จักกับฉนวนแต่ละชนิดกันก่อนดีกว่า ว่ามีอะไรให้เราเลือกใช้บ้าง? และฉนวนแบบไหนที่เหมาะกับบ้านและงบของเรา!!

ไส้ฉนวน Sandwich Panel มีอะไรบ้าง ?

แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง PIR (Polyisocyanurate foam)

เป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ และกำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทย เนื่องจาก PIR Foam เป็นฉนวนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังเป็นฉนวนทนไฟ กันไฟได้ดี ติดไฟค่อนข้างยาก เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้สามารถดับได้เอง ไม่เกิดการลุกลาม และมีปริมาณควันที่ค่อนข้างต่ำจึงช่วยลดการสูดสารที่เป็นอันตรายเข้าไป ทำให้เพิ่มโอกาสการรอดชีวิตมากขึ้น เพราะส่วนใหญ่แล้วการเสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้นั้นจะเสียชีวิตเพราะสูดควันเข้าไปในปริมาณมาก

02 PIR 1
แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง PIR (Polyisocyanurate foam)

แผ่นฉนวนใยหิน ROCKWOOL

เป็นฉนวนกันไฟอีกชนิดที่กันไฟอย่างดี เนื่องจากมีแหล่งผลิตมาจากหิน และ ปัจจุบันมีการยืนยันจากต่างประเทศว่าใยหินไม่เป็นอันตรายกับสุขภาพ จึงมีใช้กันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ และ ในประเทศไทยกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น ใยหิน rockwool นำไปใช้ทำได้หลายชนิดผนัง เช่น แผ่นฉนวนสำเร็จรูปหลังคา หรือ แผ่นฉนวนสำเร็จรูปทนไฟ ทนความร้อน กับ ห้องอบ ห้องใช้ความร้อน แต่จะมีน้ำหนักที่เยอะกว่าแผ่นฉนวนชนิดอื่น

04 RW 1
แผ่นฉนวนใยหิน ROCKWOOL

แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง PU (Polyurethane foam)

ถือว่าเป็นแผ่นฉนวนอีกชนิดที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศไทย เพราะกันความร้อน มีความแข็งแรง คงทนและไม่ลามไฟ มีจุดหลอมเหลวต่ำ แต่เมื่อโดนความร้อนสูงเป็นเวลานาน ๆ จะเปลี่ยนรูปและจะมีความทนไฟน้อยกว่าแผ่นฉนวนสำเร็จรูป PIR

แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง PU (Polyurethane foam)
แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง PU (Polyurethane foam)

แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมขาว PS, EPS (Polystyrene foam)

เป็นแผ่นฉนวนที่มีราคาถูก และเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา สะดวกในการขนย้าย ง่ายต่อการติดตั้ง สามารถตัดตามแบบต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้ ประหยัดพลังงาน ป้องกันความชื้นจากพื้นผิวดิน เหมาะกับงานผนัง หลังคา ประตู และฝ้าเพดาน แต่จะกันไฟ ทนไฟได้น้อยที่กว่าทุกชนิดที่กล่าวมา

แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมขาว PS, EPS (Polystyrene foam)
แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมขาว PS, EPS (Polystyrene foam)

นอกจากแผ่นฉนวนสำเร็จรูปจะใช้ทำผนัง ประตู ฝ้าได้แล้ว สิ่งสำคัญที่ช่วยในเรื่องของการกันความร้อนจากแสงแดดที่มองข้ามไม่ได้ก็คือ หลังคา ซึ่งตอนนี้หลังเมทัลชีทพร้อมใส่ฉนวนก็กำลังกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดแล้ว ยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น ฝนตกเสียงไม่ดัง ป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ เป็นต้น
อ่านเพิ่มเติมเรื่องคุณสมับัติของหลังคาเมทัลชีทฉนวนกันความร้อน (คลิกเลย)

ดยสรุปแล้วการสร้างบ้านที่มีแผ่นฉนวนเป็นการลงทุนที่ชาญฉลาด ซึ่งจะช่วยให้คุณมีบ้านที่สะดวกสบายและประหยัดพลังงานในอีกหลายปีข้างหน้า ด้วยการเลือกวัสดุฉนวนรวมถึงติดตั้งอย่างเหมาะสม และพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เช่น การระบายอากาศ คุณจึงมั่นใจได้ว่าบ้านของคุณถูกสร้างขึ้นด้วยมาตรฐานสูงสุดในด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงานและความสะดวกสบาย


ที่มาข้อมูล fatek.co.th/สร้างบ้านเย็น

pir banner 03022022

สร้างห้องเย็น ห้องแช่แข็ง ต้องผนังฉนวนแบบ PIR Foam เท่านั้น ดูดซับน้ำต่ำ กันไฟ ทนไฟ คลิกด้านล่าง เพื่อดูรายละเอียด

ผลิตภัณฑ์ Sandwich Panel PIR ผนังห้องแช่แข็ง สำหรับห้องเย็น ไม่ลามไฟ ดูดซับน้ำต่ำ เหมาะมากสำหรับสร้างห้องเย็น

Translate »